Thấy gì trong clip tố 'hôi của' ở Quảng Bình?

12/02/2014 09:16 GMT+7

Video clip do Công ty Bích Thị cung cấp được cho là nhằm chứng minh 'có tình trạng hôi của' sau khi xe chở container hàng của công ty này bị lật ở huyện vùng cao Minh Hóa, một sự việc đang diễn ra hai luồng dư luận và hai tuyến bài phản ánh khác nhau: có và không.

Video clip do Công ty Bích Thị cung cấp được cho là nhằm chứng minh "có tình trạng hôi của" sau khi xe chở container hàng của công ty này bị lật ở huyện vùng cao Minh Hóa, một sự việc đang diễn ra hai luồng dư luận và hai tuyến bài phản ánh khác nhau: có và không.

>> Video clip tố có tình trạng 'hôi của' ở Quảng Bình
>> Không xảy ra vụ 'hôi của man rợ' ở Quảng Bình?
>> Xác minh vụ 'hôi của' tại Quảng Bình

 
Biên bản vụ lật xe nhãn: Công ty cam kết tự khắc phục vì “không thiệt hại về người và tài sản”.

Theo tin từ các báo trước đó, phía đại diện nhà xe từng cam kết không khiếu nại gì (đã ký vào biên bản), nhưng theo thông tin trên các báo mạng mới nhất, công ty này lại có đơn đề nghị công an Quảng Bình làm rõ. Đó là điều cần thiết.

Clip cho thấy không có “hôi của man rợ”

Vì quan tâm đến vụ việc, tôi đã xem đi, xem lại rất nhiều lần clip này, và thấy:

Thứ nhất, có khá nhiều người đến vị trí chiếc xe đổ và đang dọn nhãn. Không có cảnh tranh giành, họ lấy những thùng nhãn và chất vào một vị trí nào đó. Một số người ôm thùng nhãn đi lên phía trên (vực) rồi chạy xuống tiếp tục dọn.

Thứ hai, có tiếng người chỉ đạo: “quay, quay đoạn này”, tức là người quay clip rất chủ động và người dân cũng thấy chuyện quay đó bình thường.

Trong clip có tiếng hai người đàn ông nổi bật, một người nói giọng miền Bắc, một người nói giọng địa phương.


Clip tố vụ "hôi của" do Công ty Bích Thị cung cấp

Người nói giọng Bắc (theo chủ ý của tôi thì có lẽ là người nhà xe):

- … Quay chỗ nay... Thấy chưa, quay cái pò-xẹt (không rõ lắm) này cho tui.

Người đàn ông nói giọng địa phương nói với mọi người:

- Nhưng mà moi moi cái này coi chừng nó lật xuống là không ai chịu mô nà. Cái này này. Nó rơi xuống là úp, nó võng đó.

Người nói giọng Bắc:

- Dưới này khỏi lấy, lấy ác không bán được đấy chứ, trên này nhìn nó thương.

Người nói giọng Bắc tiếp:

- Coi người ta bốc vác lên trên, đó. Quay lên trên, quay lên trên.

Có thể thấy, mọi người trong clip đều rất bình tĩnh với công việc của mình. Một công việc có người chỉ đạo nên mới gọi là “bốc vác” (trong câu bốc vác lên trên). Còn nhắc mọi người coi chừng chiếc xe võng bị lật. Người chỉ đạo quay clip bảo “quay lên trên”, tức là chủ động ghi hình hàng hóa.

Người nhà xe (nói giọng Bắc) còn nói “Dưới này khỏi lấy, lấy ác không bán được đấy chứ; trên này nhìn nó thương”. Có thể thấy người nhà xe đã làm chủ động điều hành công việc ở hiện trường, tính toán được lấy phần nhãn nào thì bán được, phần nào thì không.

Nếu là hôi của, chắc sẽ có sự tranh giành, ít nhất là vội vàng, đằng này thấy họ rất bình thản; cũng chẳng có tiếng cãi cọ, hay la lối, phàn nàn của người nhà xe.

Vậy thì clip này không nói lên được đây là vụ “hôi của man rợ” được. Vấn đề là, công ty còn có đoạn clip nào khác không?

Cần làm sáng tỏ

Ngoài những vấn đề báo chí đã nêu qua hai tuyến bài trái ngược, một số vấn đề khác, theo tôi, cũng nên được xem xét: Chiếc xe container của Công ty Bích Thị có thể chở 18 tấn nhãn (vì nhãn nhẹ nên khối lượng lớn) hay còn chở hàng gì; giá có đến 1,3 tỉ đồng không? (cái này xem vận đơn qua cửa khẩu sẽ biết), vì như vậy, giá mua 1 kg nhãn Thái lên đến 72.000 đồng, trong khi thị trường hiện nay, qua tìm hiểu, nhãn này bán sỉ ở TP HCM 25.000 đ/kg (xe này chở 18 tấn tính ra khoảng 450 triệu đồng).

Xem xét vấn đề này, ngoài những chuyện liên quan đến các vấn đề khác không thuộc phạm vi các bài báo đặt ra, nếu xe chở đủ 2.000 thùng nhãn (như công ty cho biết) thì việc điều tra chuyện tẩu tán số nhãn này (nếu có) là không khó.

Clip của Công ty Bích Thị cung cấp còn đó, những người có mặt trong clip còn đó, việc làm ra để khẳng định một sự thực là điều không khó và nên làm. Danh dự của con người và một vùng đất cũng rất quan trọng và khuyết điểm của họ cũng cần nói ra và rút kinh nghiệm nghiêm túc và đúng mức.

Vũ Nguyễn(*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một cán bộ sống và làm việc tại TP.Đà Nẵng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.