Trung Quốc 'lấy làm tiếc' về vùng phòng không Hàn Quốc

09/12/2013 21:25 GMT+7

(TNO) Sau gần một ngày “im hơi lặng tiếng”, Trung Quốc vào ngày 9.12 đã lên tiếng cho biết nước này “lấy làm tiếc” về việc Hàn Quốc mở rộng vùng nhận dạng phòng không chồng lấn lên vùng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

(TNO) Sau gần một ngày “im hơi lặng tiếng”, Trung Quốc vào ngày 9.12 đã lên tiếng cho biết nước này “lấy làm tiếc” về việc Hàn Quốc mở rộng vùng nhận dạng phòng không chồng lấn lên vùng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 9.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh thấy tiếc về thông báo mở rộng vùng phòng không thêm gần 66.500 km2.

“Trung Quốc lấy làm tiếc về quyết định mở rộng vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc”, AFP dẫn lời ông Hồng phát biểu.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ liên lạc với phía Hàn Quốc dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi hi vọng Hàn Quốc sẽ chủ động thống nhất với Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

“Tô Nham Tiêu là một bãi đá ngầm, chứ không phải là một vùng lãnh thổ. Trung Quốc và Hàn Quốc đều đồng ý với nhau về điều này. Những vấn đề liên quan chỉ có thể được giải quyết thông qua đàm phán phân ranh giới”, ông Hồng cho hay.

Vào ngày 8.12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo về vùng phòng không mới chồng lấn với vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc vừa thiết lập ở biển Hoa Đông, theo AFP.

Trước đó, Seoul, Tokyo và Washington đã lên tiếng phản đối vùng phòng không mới mà Bắc Kinh đơn phương thành lập hồi tháng 11, vốn bao trùm cả bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu (nơi đang có tranh chấp với Hàn Quốc) và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (tranh chấp với Nhật Bản).

Hoàng Uy

>> Trung Quốc im lặng trước vùng phòng không mới của Hàn Quốc
>> Nhật không phản đối vùng phòng không mở rộng của Hàn Quốc
>> Hàn Quốc thông báo cho Trung Quốc trước khi mở rộng vùng phòng không
>> Hàn Quốc mở rộng vùng phòng không, chồng lên vùng của Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.