Trung Quốc: Một nông dân tự sát vì chính sách một con

09/12/2013 23:10 GMT+7

(TNO) Một người nông dân Trung Quốc, có 5 đứa con, đã uống thuốc trừ sâu tự sát sau khi bị phạt nhiều tiền do vi phạm chính sách một con của Trung Quốc.

>> Thừa nhận có 4 con, Trương Nghệ Mưu có thể bị phạt hàng trăm triệu tệ
>> Chấp nhận đóng tiền phạt cao để có con thứ hai ở Trung Quốc

Hồi tuần rồi, các quan chức địa phương ở tỉnh Hà Bắc đã đến tịch thu 3,5 tấn ngô dự trữ mà nông dân Ai Guangdong (45 tuổi) vất vả làm ra bởi vì ông không có tiền đóng phạt do vi phạm chính sách một con, theo AFP.

Ông Ai và vợ Xie Yufeng có 4 đứa con gái và một đứa con trai út, theo AFP.

Theo chính sách một con, ở một số khu vực nông thôn Trung Quốc, các cặp vợ chồng có thể có 2 con nếu đứa con đầu là con gái.

Nhưng, theo China Daily ngày 9.12, các quan chức đã thu tiền phạt từ vợ chồng ông Ai kể từ khi đứa con gái thứ hai ra đời và yêu cầu đóng phạt thêm 60.000 yuan (9.800 USD) sau khi đứa con gái thứ ba ra đời.

Bà Xie nói vợ chồng bà không có tiền để đóng phạt và các quan chức không hề đưa biên lai khi họ đóng tiền phạt.

Ông Ai đã đến nhà một quan chức tỉnh Hà Bắc để bàn về việc số ngô bị tịch thu và số tiền phạt, rồi uống thuốc trừ sâu tự sát. 

Ông Ai qua đời sau đó tại bệnh viện.

Vị trưởng thôn nơi vợ chồng ông Ai sinh sống đã 'biến mất' sau khi ông Ai tự sát.

Chính quyền địa phương định xoa dịu bằng cách bồi thường 15.000 nhân dân tệ (gần 2.500 USD) nhưng gia đình ông Ai đã từ chối.

Chính sách một con bị chỉ trích gay gắt khi chính quyền địa phương không hề công bố rõ ràng mức phạt bao nhiêu.

Mới đây, đạo diễn danh tiếng của Trung Quốc Trương Nghệ Mưu thừa nhận có thêm 3 người con và sẵn sàng nộp phạt hàng trăm triệu nhân dân tệ.

Trong năm 2012, 24 trong tổng số 31 tỉnh và vùng ở Trung Quốc đã thu được gần 20 tỉ nhân dân tệ (3,3 tỉ USD) tiền phạt vi phạm chính sách một con.

Theo Tân Hoa xã, vào đầu năm 2014, Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách “hai con” với điều kiện người cha hoặc người mẹ là con một.

Phúc Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.