Học giả Trung Quốc: Philippines kiện ‘đường lưỡi bò’ là sai lầm

12/12/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia an ninh Trung Quốc cho rằng việc Philippines kiện yêu sách ‘đường lưỡi bò' tại biển Đông của Trung Quốc là sai lầm, vì Trung Quốc có thể rút khỏi Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS).

(TNO) Một chuyên gia an ninh Trung Quốc cho rằng việc Philippines kiện yêu sách "đường lưỡi bò" tại biển Đông của Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế về luật Biển (ITLOS) là "sai lầm", vì Bắc Kinh có thể rút khỏi Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS).

Hồi tháng 1.2013, Philippines khởi kiện Trung Quốc về yêu sách ngang ngược "đường lưỡi bò" tại biển Đông ra ITLOS. Trong đơn kiện, Manila đề nghị tòa án tuyên bố yêu sách này của Trung Quốc là vô giá trị và vi phạm UNCLOS.

South China Morning Post ngày 12.12 dẫn lời giáo sư Shen Dingli, chuyên gia an ninh của Học viện Nghiên cứu quốc tế Đại học Fudan (Trung Quốc), cho rằng đơn kiện này là một “sai lầm” bởi vì Bắc Kinh có thể rút khỏi UNCLOS.

“Philippines càng muốn kiện Trung Quốc, Trung Quốc càng muốn rút khỏi UNCLOS”, ông Shen nhận định trong một diễn đàn an ninh diễn ra hồi tuần rồi ở thủ đô Manila (Philippines).

“Một khi Trung Quốc đã rút khỏi UNCLOS, Philippines chẳng còn cơ sở pháp lý quốc tế nào để kiện Bắc Kinh”, ông Shen cho biết thêm.

Tiến sĩ Ian Storey, chuyên gia an ninh thuộc Học viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore), nhận xét rằng Trung Quốc đã rất giận dữ trước việc Manila kiện Bắc Kinh ra ITLOS.

Bằng chứng là Trung Quốc không thèm mời Tổng thống Philippines Benigno Aquino tham dự Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN và nói thẳng rằng ông Aquino có thể tới nếu Philippines rút lại đơn kiện, theo ông Storey.

Ông Storey cho rằng Manila nên tính tới khả năng ITLOS quyết định không đưa ra phán quyết nào bởi vì phán quyết này có thể tổn hại đến UNCLOS.

Cũng theo ông Storey, ITLOS có thể sẽ giải quyết đơn kiện của Philippines vào năm 2016, nhưng khi đó, ông Aquino đã hết nhiệm kỳ tổng thống.

Phúc Duy

>> Phiên tòa Philippines kiện Trung Quốc về biển Đông chính thức mở màn
>> Tòa trọng tài xử vụ kiện Philippines - Trung Quốc nhóm họp
>> Tòa án luật Biển sẽ sớm ra quyết định về vụ kiện 'đường lưỡi bò
>> Philippines lo ngại Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Đông
>> Nhật Bản tìm kiếm hậu thuẫn từ ASEAN để đối phó Trung Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.