Mùa xuân khỏe để yêu

30/01/2014 14:10 GMT+7

(TNTS Xuân) Mùa xuân gắn bó với chuyện 'yêu' , và cũng là thời điểm người ta muốn 'yêu' nhiều hơn. Điều đó đã được đúc kết qua khoa học.

Mùa xuân khỏe để yêu
Ánh: Shutterstock

Xuân khỏe

Mùa xuân là mùa đầu tiên trong bốn mùa, vạn vật thay cũ đổi mới, ấm áp băng tan, dương khí trong tự nhiên cũng khai mở, vạn vật hồi sinh, tươi tốt. Con người cũng tương ứng với tự nhiên, nên lúc này là thời gian mà dương khí trong cơ thể thăng phát. Bởi vậy, dưỡng sinh trong mùa xuân cần thuận theo cái khí thăng phát của trời đất, chú ý bảo vệ dương khí trong cơ thể, giúp cho nó không ngừng vận hành mà dần dần vượng thịnh, tránh mọi tình huống làm tổn hao và trở ngại dương khí.

Nguyên tắc này còn áp dụng xuyên suốt về các lĩnh vực ăn uống, tình chí, hoạt động. Cho nên, trong mùa Xuân chúng ta hạn chế giận dữ, giải tỏa ức uất, giúp cho tấm lòng được rộng mở, lạc quan cầu tiến, giữ cho thần chí được bình hòa thoải mái. Con người cần phải khoan thai thì hình thể mới được thư thái, khí huyết không bị uất trở, mọi cơ quan nội tạng mới vận hành được bình thường.

Trong mùa xuân, khí huyết trong cơ thể cũng giống như tự nhiên, ta cần dậy sớm, xõa tóc, buông lỏng quần áo, hành động thư thái, tham gia các hoạt động ngoài trời, chiến thắng được tính lười biếng nằm co, khiến cho thân tâm hài hòa, tinh lực sung mãn.

Mùa Xuân, sinh khí bắt đầu sinh nên về phương diện ăn uống điều dưỡng không nên ăn các vị chua gắt. Bởi vì trong quan hệ giữa ngũ tạng và ngũ vị thì vị chua vào can, có đặc tính thu liễm, nên không tốt cho sự sinh phát của dương khí và sự sơ tiết của can khí.

Mùa của… yêu

Trong lĩnh vực y học nói chung và y học cổ truyền nói riêng, từ xưa tới nay người ta phát hiện sự gắn bó diệu kỳ giữa mùa xuân và tình yêu. Theo y  học cổ truyền, tần số và khả năng sinh hoạt tình dục phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó ảnh hưởng của khí hậu thời tiết 4 mùa có ý nghĩa khá quan trọng. Cổ nhân cho rằng sinh hoạt phòng trung phải tuân theo sự biến đổi của thiên nhiên và quy luật “Xuân sinh, hạ trưởng, thu liễm, đông tàn” - ý nói mùa xuân gieo mạ trồng lúa, mùa hạ lúa lớn, mùa thu gặt lúa, mùa đông cất lúa vào kho.

Về phương diện khoa học cho thấy: Một hoóc môn kích thích tình dục có tên Melanocyte Stimulating Hormone (MSH) làm tăng ham muốn tình dục ở phụ nữ và nó được tiết ra trong cơ thể khi có ánh sáng mặt trời tươi sáng. Ở cả nam giới và phụ nữ, Serotonin - chất dẫn truyền thần kinh đem lại cảm giác hưng phấn được sản xuất trong não suốt mùa xuân. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng với sự gia tăng độ sáng của ánh sáng mặt trời vào mùa xuân, việc sản xuất serotonin cũng tăng theo. Đó là lý do tại sao nhiều người ham muốn “quan hệ” nhiều hơn vào mùa xuân.

Mặc dù mùa xuân là mùa của yêu đương sinh hoạt tình dục, nhưng không nên “yêu ” thái quá mà phải có chừng mực, đồng thời cần lưu ý: tránh “động phòng” khi đã uống quá nhiều rượu và ăn nhiều đồ ăn ngọt, béo. Rượu là thứ đại nhiệt, có thể gây rối loạn tình dục và ảnh hưởng chất lượng tinh trùng; thức ăn ngọt dễ sinh nhiệt, sinh đàm, “đàm có thể sinh ra trăm bệnh trên đời”.

Để được thăng hoa, mãn nguyện trong việc ái ân vào mùa xuân, cần có sự chuẩn bị ở cả hai phía. Không gian và thời gian thích hợp hòa với không khí mùa xuân ấm áp sẽ cho bạn những cảm giác ngọt ngào, một đêm “yêu” tuyệt đẹp.

Lương y Vũ Quốc Trung

>> Giải mã bí ẩn mùa yêu của người Ai Cập cổ
>> Mùa yêu đương' gần gũi, dễ xem
>> Tự tay làm quà cho mùa yêu
>> Ăn để khỏe 'chuyện ấy
>> Lợi ích sức khỏe của 'chuyện ấy
>> Cà phê 'phê' hơn chuyện ấy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.