Hàn Quốc cũng mở rộng ADIZ

09/12/2013 03:00 GMT+7

Hàn Quốc mở rộng Vùng nhận dạng phòng không bao trùm bãi đá ngầm tranh chấp với Trung Quốc để đáp trả động thái tương tự của Bắc Kinh.

>> Hàn Quốc thông báo cho Trung Quốc trước khi mở rộng vùng phòng không
>> Hàn Quốc mở rộng vùng phòng không, chồng lên vùng của Trung Quốc
>> Hàn Quốc quyết định mở rộng Vùng nhận diện phòng không

Máy bay tuần tra, tàu chiến Hàn Quốc hoạt động gần bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu ngày 2.12 - Ảnh: AFP
Máy bay tuần tra, tàu chiến Hàn Quốc hoạt động gần bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu ngày 2.12
- Ảnh: AFP
 

Ngày 8.12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố mở rộng Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của nước này thêm hơn 66.000 km2 về phía nam, bao gồm không phận bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu tranh chấp với Trung Quốc. Khu vực này chồng lấn với cả ADIZ mới thành lập ở biển Hoa Đông của Trung Quốc và ADIZ của Nhật, theo AFP. ADIZ mở rộng của Hàn Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 15.12. Đây là lần điều chỉnh đầu tiên kể từ khi ADIZ của Hàn Quốc được quân đội Mỹ thành lập vào năm 1951 trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), theo Yonhap.

Động thái trên của Hàn Quốc nhằm đáp trả Trung Quốc sau khi Bắc Kinh từ chối yêu cầu của Seoul về việc vẽ lại ADIZ. Tuy nhiên, không giống hành động đơn phương của Trung Quốc, Hàn Quốc khẳng định họ đã thông báo trước cho các nước láng giềng và những quốc gia liên quan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki xác nhận Seoul đã tham vấn trước với Washington về việc mở rộng ADIZ. Bộ Ngoại giao Nhật khẳng định không thấy có bất cứ vấn đề trước mắt nào đối với ADIZ của Hàn Quốc, theo tờ Financial Times. Giới chuyên gia Hàn Quốc có các phản ứng khác nhau về động thái mới của Seoul. Chuyên gia Hong Hyun-ik tại Viện Nghiên cứu Sejong cho rằng trước tình trạng Trung Quốc “lấn sân”, Hàn Quốc chỉ còn cách mở rộng ADIZ, theo tuần báo Defense News. Ông Hong nhấn mạnh: “Nếu phản ứng yếu, có nghĩa chúng tôi nhượng bộ trên chính lãnh thổ của mình”. Trong khi đó, ông Yang Wook, thành viên Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc, cho rằng chính phủ hành động theo cảm tính khi vội vã đưa ra giải pháp cho một vấn đề nóng bỏng.

Cũng liên quan đến các động thái của Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera ngày 7.12 cảnh báo kế hoạch của Trung Quốc về việc lập ADIZ ở biển Đông sẽ bị các quốc gia Đông Nam Á phản đối, khiến căng thẳng tăng cao. “Nếu ADIZ mới được lập ở biển Đông, tôi nghĩ chính phủ Nhật cần bày tỏ quan ngại tương tự như chúng tôi đã thể hiện ở biển Hoa Đông”, báo The Philippine Star dẫn lời ông Onodera trong chuyến thăm Philippines. Ông Onodera nhận xét khả năng Trung Quốc lập ADIZ ở biển Đông không chỉ gây lo ngại cho Nhật mà còn cho cả cộng đồng quốc tế. Trước đó, Đại sứ Trung Quốc ở Philippines Mã Khắc Khanh từng tuyên bố Bắc Kinh có quyền lập ADIZ ở biển Đông.

Tàu Liêu Ninh sẽ diễn tập nhiều tháng ở biển Đông

Ngày 8.12, báo mạng Want China Times loan tin tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cùng chiến đấu cơ J-15 sẽ tham gia huấn luyện ở biển Đông trong nhiều tháng tới. Trong đó sẽ có nhiều bài diễn tập bắn đạn thật bắt đầu từ năm 2014 nhằm kiểm tra khả năng tác chiến trên không và chống hạm của J-15. Chiến đấu cơ này cũng sẽ tham gia các cuộc diễn tập ban đêm trong vòng từ 3 - 5 tháng để đảm bảo khả năng tấn công các mục tiêu ở những nơi hẻo lánh và tác chiến 24/24. Tham gia huấn luyện còn có tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cùng nhóm tàu hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh. 

Minh Trung

Văn Khoa

>> Hàn, Nhật xem xét mở rộng vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới
>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không
>> Nhật, Trung cùng triệu đại sứ để phản đối 'vùng nhận dạng phòng không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.