'Chiêu trò' mới của Trung Quốc tại biển Đông: Đòi sở hữu xác tàu đắm

04/12/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Để 'củng cố' cho yêu sách ngang ngược 'đường chín đoạn', Trung Quốc lên tiếng khẳng định quyền sở hữu hàng ngàn xác tàu đắm dưới đáy biển Đông.

(TNO) Trung Quốc lại tiếp tục có tuyên bố ngang ngược, khẳng định nước này sở hữu hàng ngàn xác tàu đắm dưới đáy biển Đông, nhằm tìm kiếm bằng chứng củng cố cho yêu sách “đường chín đoạn” mà Bắc Kinh tự ý vẽ ra ở vùng biển này.


Tàu hải giám Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cho lực lượng tuần duyên của nước này ngăn chặn các hoạt động khảo cổ tại khu vực mà Bắc Kinh ngang ngược đòi chủ quyền ở biển Đông, tờ Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin hôm 3.12.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang đổ tiền cho một chương trình khảo cổ dưới biển, theo Wall Street Journal.

Các nhà khảo cổ Trung Quốc được cho là đang chuẩn bị cho chuyến khảo sát đại dương lớn đầu tiên tại các vùng biển bao gồm cả vùng đang có tranh chấp với các nước khác trong khu vực.

Giải thích về hành động nói trên, các quan chức Trung Quốc cho biết đây là nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng trộm cắp và săn báu vật mà Bắc Kinh cho rằng đã làm hư hại nhiều địa điểm chứa cổ vật và khiến đồ cổ Trung Quốc bị khai thác bất hợp pháp tràn ngập thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, có khía cạnh chính trị trong động thái của Trung Quốc, Wall Street Journal nhận định. Đó là thông qua các cuộc khảo sát, các nhà khảo cổ Trung Quốc sẽ củng cố lời tuyên bố chủ quyền vô lối của nước này tại biển Đông.

“Chúng tôi muốn tìm ra thêm bằng chứng cho thấy người dân Trung Quốc đã từng đến đó và sống ở đó. Những bằng chứng lịch sử này sẽ giúp chứng minh việc Trung Quốc là chủ sở hữu biển Đông”, tờ báo Mỹ dẫn lời ông Liu Shuguang, Giám đốc Trung tâm Di sản văn hóa dưới nước của Trung Quốc, ngang ngược tuyên bố.

Được thành lập hồi năm 2009, trung tâm này thuộc quản lý của nhà nước Trung Quốc và được lập ra để giám sát các hoạt động khảo cổ dưới nước.

Giới phân tích cho rằng biển Đông, vốn là một trong những tuyến giao thương sầm uất nhất thế giới, có chứa rất nhiều xác tàu dưới đáy biển trong suốt hai thiên niên kỷ qua, bao gồm tàu cánh buồm Trung Quốc, tàu hàng Ấn Độ và Ả Rập, tàu buôn Hà Lan và Anh, cũng như tàu chiến các nước hồi Đệ nhị Thế chiến.

Các chuyên gia khảo cổ Trung Quốc cho biết đã có trong tay tọa độ của 70 xác tàu ở biển Đông, nhưng ước tính có ít nhất 2.000 xác tàu đắm tại vùng biển này.


Trung Quốc ra sức củng cố yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý ở biển Đông - Ảnh: CIA World Factbook 

Wall Street Journal thuật lại rằng, hồi năm 2012, chuyên gia khảo cổ đại dương Franck Goddio cùng nhóm của mình đang khảo sát một xác tàu buồm Trung Quốc hồi thế kỷ thứ 13, bị đắm ngoài khơi Philippines.

Đột nhiên, một chiếc tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện, tiến đến gần tàu mang cờ Philippines của nhóm khảo cổ và phát loa, đưa ra chỉ thị bằng tiếng Anh.

“Họ nói khu vực này thuộc chủ quyền của Trung Quốc và họ yêu cầu chúng tôi rời đi”, Wall Street Journal dẫn lời thuật lại của một thành viên trong nhóm khảo cổ.

“Vụ việc xảy ra lúc đó rất đáng sợ”, người này cho biết.

Các quan chức Trung Quốc đã xác nhận vụ việc nói trên, nhưng khẳng định hoạt động của nhóm khảo cổ là phạm pháp.

“Người Philippines điều một số nhà khảo cổ Pháp đến đó làm gì? Là để vơ vét những xác tàu đắm”, Giám đốc Liu của Trung tâm Di sản văn hóa dưới nước Trung Quốc quy kết.

“Vì đây là những bằng chứng cho thấy người dân Trung Quốc đã đến bãi cạn Scarborough (nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Manila và Bắc Kinh) trước, nên họ muốn phi tang bằng chứng đó”, ông Liu mạnh miệng chỉ trích.

Các nhà khảo cổ Trung Quốc hiện vẫn chưa tiến hành khảo sát tại bãi cạn Scarborough, nhưng đã bắt đầu làm việc tại các xác tàu đắm ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Nhóm khảo cổ Trung Quốc cho biết các cuộc khảo sát tại các vùng có tranh chấp khác ở biển Đông sẽ được tiến hành trong năm 2013 hoặc năm 2014.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc nói có quyền thành lập vùng phòng không khác trên biển Đông
>> Mỹ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế lập ADIZ ở biển Đông
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ 'ở lâu dài' tại biển Đông
>> Phản ứng của Việt Nam về vụ kiện ‘đường chín đoạn’ (

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.