Rượu vang cổ xưa nhất

27/11/2013 03:00 GMT+7

Các nhà khảo cổ người Mỹ và Israel đã tìm thấy một hầm rượu vang cổ xưa nhất từ trước đến nay.

Rượu vang cổ xưa nhất d 

Tầng hầm chứa rượu được phát hiện ở một cung điện đổ nát ở Tel Kabri (Israel), được xác định là có niên đại cách đây chừng 4.000 năm.  Hầm rượu này chứa 40 vò rượu vang ngọt dạng bình 2 quai, mỗi vò chứa 50 lít.

Dư lượng còn bên trong gợi ý cho các nhà khoa học về công thức sản xuất loại rượu này vào thời điểm đó. Nhóm chuyên gia nghiên cứu quốc tế tin rằng khoảng 2.000 lít rượu ngon này được những người Canaan cổ xưa sản xuất, ít nhất là vào thời điểm năm 1700 trước Công nguyên.

Giáo sư Eric Cline cho biết, đầu tiên nhóm khảo cổ phát hiện được vò rượu cao chừng 1 m và đặt tên cho nó là Bessie. Các nhà khảo cổ tiếp tục đào xuống và phát hiện thêm nhiều vò, con số cuối cùng lên đến 40 vò trong một căn phòng kích cỡ 4,5 x 7,6 m. Trang Daily Mail dẫn lời giáo sư Eric Cline cho biết đây là một phát hiện cực kỳ quan trọng vì độ tuổi và số lượng rượu có được. Tổng lượng rượu trong hầm cổ xưa này tương đương 3.000 chai vang ngày nay.

Tiến sĩ Andrew Koh tại đại học Brandeis đã phân tích dư lượng để phát hiện bên trong những bình rượu cổ có  dấu vết của acid tartaric và  syringic, hai thành phần rất quan trọng trong rượu vang. Andrew Koh cũng phát hiện thêm nhiều thành phần trong loại rượu vang cổ xưa này như mật ong, bạc hà, vỏ quế, quả bách và nhựa cây. Các công thức tương tự của loại rượu vang từng được sử dụng trong y học Ai Cập cổ đại cách đây 2.000 năm.  

Daily Mail cho biết các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục phân tích các thành phần khác và hy vọng sẽ tái tạo được loại rượu vang cổ xưa.

Theo tiến sĩ Assaf Yasur-Landau tại đại học Haifa thì loại rượu này chỉ được dùng để đãi quan khách. Hầm rượu vang này nằm gần một hội trường nơi thường diễn ra các buổi tiệc chiêu đãi tầng lớp Kabri và khách nước ngoài, thực đơn gồm thịt dê và rượu vang.

Hầm rượu vang và phòng tiệc có lẽ bị phá hủy vì một trận động đất. Nhóm nghiên cứu còn tìm thấy hai cánh cửa dẫn ra khỏi hầm về phía nam và tây, có thể dẫn đến các phòng lưu trữ khác.

Song Mai

>> Thế giới đang 'khát' rượu vang
>> Thời điểm thích hợp nhất để uống rượu vang
>> Rượu vang đỏ chống điếc
>> Rượu vang và nước mắm
>> Công dụng khác của rượu vang
>> Rượu vang làm từ cà chua
>> Thanh mảnh nhờ rượu vang đỏ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.