Sứ mệnh tìm kiếm phản trọng lực

02/12/2013 18:53 GMT+7

(TNO) Theo một dự án mang tính đột phá, các nhà vật lý học của CERN chuẩn bị triển khai cuộc thí nghiệm nhằm xác định sự tồn tại của phản trọng lực.

 CERN là nơi duy nhất có thể tạo ra phản vật chất  - Ảnh: AFP
CERN là nơi duy nhất có thể tạo ra phản vật chất - Ảnh: AFP

Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng cỗ máy có khả năng độc nhất vô nhị của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu u (CERN) để sản xuất và lưu trữ phản vật chất nhằm thử nghiệm giả thuyết lâu nay vốn chỉ tồn tại trong các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng.

Theo một số giả thuyết, phản vật chất có thể tạo ra trọng trường kháng lại bất cứ vật thể nào xung quanh nó, thay vì hấp dẫn chúng như các vật chất thông thường.

“Phản vật chất rất khó hiểu”, theo giáo sư Jeffrey Hangst, trưởng nhóm dự án Alpha-2 tại CERN, với nhiệm vụ điều tra các đặc tính của phản vật chất.

Ông cho hay phản vật chất giống như là hình ảnh đối ngược với vật chất, nhưng chưa rõ liệu trong số này có bao gồm tính chất phản trọng lực hay không.

Nếu được chứng minh, nó có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực vật lý học, từ đó cho phép triển khai những ứng dụng thực tiễn, chẳng hạn chế tạo các đời máy bay hiếm khi dùng đến nhiên liệu hoặc những phi thuyền có thể du hành tới các hệ mặt trời khác, theo tờ The Sunday Times.

Hạo Nhiên

>> Giải mã nguồn gốc của phản vật chất
>> Máy chạy bộ không trọng lực
>> Đèn trọng lực
>> Tàu trượt không trọng lực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.