Thoát án tử nhờ Hội đồng thẩm phán xem xét lại bản án

26/11/2013 01:20 GMT+7

Ngày 25.11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm (lần 2) tuyên giảm án cho Đỗ Văn Tuyến (33 tuổi, ngụ Hà Nội) từ tử hình xuống còn chung thân về tội “giết người”.

Theo hồ sơ vụ án, Tuyến có 2 tiền án, tiếp tục tham gia vào một vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, bị phát hiện đã bỏ trốn từ năm 2011.

Ngày 21.12.2011, sau khi uống rượu với anh Hoàng Văn Bảy (người quen) ở thị xã Sa Đéc, anh Bảy trả tiền xe và thuê taxi của anh Nguyễn Chí Thông chở Tuyến đi mua vé xe về TP.HCM. Thấy Tuyến say rượu nên nhân viên trạm xe không bán vé. Tuyến đề nghị tìm xe khác, hứa trả thêm tiền nhưng anh Thông từ chối nói: “Hết xe rồi”. Nghĩ anh Thông lừa mình nên đôi bên xảy ra cự cãi. Trong lúc giằng co, Tuyến dùng dao đâm vào cánh tay trái của anh Thông rồi bỏ chạy. Anh Thông nhặt một cục đá đuổi theo; lại nghe tri hô cướp nên một số người dân cùng nhau tham gia vây bắt, dùng gạch đá ném Tuyến.

Trong khi mọi người áp sát, Tuyến một tay bịt vết thương trên đầu (bị ném đá), một tay dùng dao khua đi, khua lại. Khi anh Phan Văn Giàu và Đỗ Quốc Phong xông vào khống chế thì Tuyến đâm sượt qua ngực anh Phong và đâm trúng ngực anh Giàu. Anh Giàu chết sau 20 ngày điều trị.

Xử sơ thẩm và phúc thẩm lần 1, tòa án đều tuyên phạt tử hình Đỗ Văn Tuyến về tội giết người. Sau đó, bản án phúc thẩm đã bị Chánh án TAND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm. Ngày 16.8.2013 Hội đồng thẩm phán TAND tối cao quyết định hủy bản án phúc thẩm để xét xử phúc thẩm lại vì truy tố, xét xử Tuyến với tình tiết “giết nhiều người” và “côn đồ” là không có cơ sở.

Trong phiên tòa hôm qua, HĐXX nhận định hành vi của Tuyến là khua dao để chống lại sự tấn công, bắt giữ chứ không phải là chủ động tấn công nhằm tước đoạt sinh mạng người khác. 

Lê Nga

>> 10 bị cáo bắt cóc đòi nợ, giết người lãnh án
>> Giết người bất thành, vẫn lãnh 17 năm tù
>> Bắt kẻ giết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.