Hỏa hoạn thiêu trụi chánh điện đền thờ Lê Lai

01/12/2013 14:15 GMT+7

(TNO) Rạng sáng 1.12, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại tại đền thờ Trung túc vương Lê Lai (hay còn có tên gọi khác là Đền Tép), tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa).

(TNO) Rạng sáng 1.12, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại tại đền thờ Trung túc vương Lê Lai (hay còn có tên gọi khác là Đền Tép), tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa). Vụ hỏa hoạn đã khiến toàn bộ phần cấu kiện gỗ và các đồ thờ cúng của tòa chánh điện bị thiêu trụi.


Chánh điện đền thờ Trung túc vương Lê Lai bị cháy trụi trong đêm - Ảnh: Hải Tần

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 1 giờ 30 sáng 1.12, người dân sinh sống gần khu vực Đền Tép nghe một tiếng nổ lớn, sau đó phát hiện lửa cháy to tại khu vực đền. Ngay sau đó, nhiều người dân quanh vùng đã gọi nhau lên đền dập lửa, đồng thời báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an Thanh Hóa đã điều động 2 xe cứu hỏa cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến tiếp cận hiện trường cùng người dân chữa cháy.

Tuy nhiên, do khu vực chánh điện chủ yếu bằng gỗ và thời điểm xảy ra vụ cháy vào ban đêm nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Đến khoảng gần 4 giờ sáng, các lực lượng chức năng và người dân mới khống chế được ngọn lửa.

Vụ hỏa hoạn tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến toàn bộ hệ thống cột, mái ngói, các vật dụng thờ cúng, các bộ sắc phong, kiệu, hòm công đức trong tòa chánh điện bị thiêu trụi. Hiện, các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân gây ra vụ cháy này.

Đền thờ Trung túc vương Lê Lai nằm trong quần thể khu di tích lịch sử Lam Kinh. Tương truyền, khi nghĩa quân Lam Sơn bị giặc Minh vây hãm, Lê Lai đã đóng giả Lê Lợi liều mình mở vòng vây cứu chúa.

Sau khi ông hy sinh, người dân đã lập đền thờ Lê Lai tại xã Kiên Thọ ngày nay để tưởng nhớ công ơn của ông trong sự nghiệp giành lại giang sơn, xã tắc. Hàng năm giỗ của ông được người dân tổ chức trước giỗ của vua Lê Thái Tổ một ngày (hăm mốt Lê Lai, hăm hai Lê Lợi).

Vào dịp Lễ hội Lam Kinh năm 2013 vừa diễn ra, Đền thờ Trung túc vương Lê Lai (thuộc quần thể Khu di tích lịch sử Lam Kinh) đã chính thức được công nhận là Di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Ngọc Minh

>> Nhiều di tích lich sử bị xóa sổ
>> Rồng đá biến mất khỏi di tích
>> Sẽ xử lý vụ xâm phạm di tích chùa Chân Long
>> Cháy nhà, cả khu phố hốt hoảng
>> Cháy nhà 3 tầng, cả khu phố hoảng hốt
>> Cháy nhà vắng chủ
>> TP.HCM: Cháy nhà, cả khu phố hốt hoảng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.