Việt Nam đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô

02/12/2013 22:00 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại buổi công bố báo cáo điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam 2013, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB), cho rằng Việt Nam đã thành công trong việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

(TNO) Phát biểu tại buổi công bố báo cáo điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam 2013 do Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) tổ chức hôm nay 2.12, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB, cho rằng năm qua Việt Nam đã thành công trong việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô,  thể hiện bằng tỷ lệ lạm phát vừa phải và cải thiện trong cán cân đối ngoại.

Tuy nhiên, cũng theo bà Kwakwa, Việt Nam cần tập trung quan tâm tới tốc độ cải cách cấu trúc vốn đang diễn ra khá chậm, để lập lại vị trí của Việt Nam trong lộ trình tăng trưởng cao hơn.

Báo cáo đã nhận dạng một số rủi ro chính khiến bất ổn kinh tế vĩ mô. Bao gồm các rủi ro về dự trữ ngoại tệ thấp; cầu của khu vực kinh tế tư nhân rất mong manh; nguy cơ không giữ vững được kỷ cương tài khóa và tiền tệ; các cải cách cơ cấu chậm chạp; mất niềm tin vào ngành ngân hàng.

Trong khi đó, tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) chậm hơn mong đợi và cần phải cố gắng nhiều hơn nữa thì mới có thể thực hiện các mục tiêu cải cách DNNN.

Nợ xấu ngành ngân hàng (và cách tính nợ xấu thực sự) vẫn rất quan ngại và cần chú ý tới vấn đề phá sản, mất khả năng thanh toán, quyền của chủ nợ - những vấn đề sẽ tạo điều kiện cho quá trình tái cơ cấu nợ doanh nghiệp.

Báo cáo cho biết xuất khẩu vẫn duy trì mạnh trong những năm qua, tuy nhiên xuất khẩu vẫn chủ yếu là hàng giá trị thấp. Vì thế phải tập trung hơn vào các mặt hàng có giá trị cao nhưng muốn vậy đòi hỏi phải tăng cường cơ sở hạ tầng vận tải và kho vận ngoại thương, thủ tục cho thương mại và tổ chức chuỗi cung ứng.

Vấn đề tham nhũng làm suy yếu tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam cũng được báo cáo đề cập đến. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có các chính sách tập trung vào cải cách hành chính và minh bạch, đồng thời giúp giảm tệ quan liêu gây cản trở tới doanh nghiệp và qua đó giảm cơ hội tham nhũng.

WB cũng dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng khiêm tốn ở mức 5,5% vào thời điểm 2015.

N.Trần Tâm

>> HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam
>> WB dự báo GDP Việt Nam tăng trưởng 5,2%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.