Tổng thống tự xưng ở Venezuela ‘ve vãn’ Trung Quốc

02/02/2019 15:40 GMT+7

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido lên tiếng kêu gọi xây dựng mối quan hệ đôi bên có lợi với Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc và Nga duy trì quan điểm ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro, bất chấp Mỹ cùng một số quốc gia Liên minh châu Âu (EU) công nhận thủ lĩnh đối lập Guaido và tăng cường gây áp lực với ông Maduro.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post ngày 2.2, ông Guaido nhấn mạnh sự hỗ trợ từ Trung Quốc là rất quan trọng đối với phát triển kinh tế Venezuela trong tương lai.
Thủ lĩnh đối lập Guaido (35 tuổi) cho hay ông muốn xây dựng mối quan hệ “tích cực và đôi bên cùng có lợi” với Trung Quốc, sẵn sàng đối thoại với Bắc Kinh “càng sớm càng tốt”.
Ông Guaido nhấn mạnh sẽ duy trì những thỏa thuận hợp tác giữa Trung Quốc và chính quyền Tổng thống Maduro. Ông Guaido cho rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của mình là tăng cường xúc tiến đầu tư nước ngoài, nhất là từ Trung Quốc.
[VIDEO] Tổng thống Maduro sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo đối lập
Trong buổi họp báo ngày 31.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết tất cả thỏa thuận Venezuela sẽ không bị ảnh hưởng bởi tình hình nước này.
Trung Quốc cho Venezuela vay 50 tỉ USD trong vòng 1 thập niên qua và quốc gia Nam Mỹ trả dần bằng dầu thô.
Tuyên bố trên được ông Guaido đưa ra giữa lúc tình hình bất ổn leo thang ở Venezuela và Mỹ có nhiều động thái ủng hộ thủ lĩnh đối lập.
Ông Guaido kêu gọi biểu tình toàn quốc trong ngày 2.2 nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Maduro từ chức. Bên cạnh đó, những người ủng hộ ông Maduro cũng xuống đường tuần hành tại thủ đô Caracas.
Những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình chống chính phủ Tổng thống Maduro trong tuần rồi khiến ít nhất 40 người thiệt mạng, theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.