Sở Y tế Thái Nguyên lên tiếng về máy 'đếm' virus HIV xét nghiệm được Covid-19

27/04/2020 17:11 GMT+7

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẳng định, máy xét nghiệm Covid-19 đang sử dụng được cải tiến từ hệ thống đo tải lượng virus, còn gọi là máy đếm virus, dùng xét nghiệm HIV, viêm gan B, viêm gan A.

Trao đổi với Thanh Niên hôm nay, 27.4, ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, đã thông tin chính thức về kết quả rà soát mua sắm thiết bị xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime - PCR tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, theo yêu cầu của Bộ Y tế.
Theo ông Huy, hiện có 2 cơ sở thuộc quản lý của Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên được Bộ Y tế cho phép làm xét nghiệm khẳng định Covid-19 là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên (CDC Thái Nguyên) và Bệnh viện A Thái Nguyên.
Tuy nhiên, hệ thống xét nghiệm Covid-19 của những đơn vị này không phải là thiết bị mua sắm mới trong thời gian vừa qua, mà khai thác tận dụng từ các máy “đếm virus” dùng để xét nghiệm HIV, các bệnh viêm gan B, viêm gan A đã được đầu tư từ những năm trước đây.
“Hệ thống máy xét nghiệm này sử dụng hóa chất mở nên chỉ cần đưa loại hoá chất chuyên biệt để tìm virus SARS-CoV-2 vào là có thể chạy được xét nghiệm”, ông Huy nói.
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định, tính từ đầu năm đến nay, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế không mua sắm hệ thống máy Realtime PCR tự động để xét nghiệm Covid-19.
Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc CDC Thái Nguyên, cho biết để đủ điều kiện và làm được xét nghiệm virus SARS-CoV-2, đơn vị này đã sắp xếp, cải tiến và bố trí lại hoạt động của hệ thống đo tải lượng virus xét nghiệm HIV, bệnh viêm gan A, viêm gan B và một số bệnh khác do virus.
Trên cơ sở máy móc thiết bị hiện có, CDC Thái Nguyên đã điều chỉnh, bố trí lại phòng ốc, sắp xếp lại tủ an toàn sinh học trong buồng sinh học phân tủ để làm được xét nghiệm virus SARS-CoV-2.
Ông Trường cũng cho biết, trước khi vận hành hệ thống xét nghiệm Covid-19, CDC Thái Nguyên được Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư hỗ trợ đào tạo tập huấn cho cán bộ y tế thuộc Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và phục hồi chức năng đào tạo, tập huấn kỹ xét nghiệm.
Cán bộ y tế tham gia chương trình đào tạo này đều được Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cấp chứng nhận để thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.