Sầu riêng Malaysia 'hot' ngang iPhone X ở Trung Quốc

30/11/2017 11:40 GMT+7

“Một số người nói rằng hiện nay ở Trung Quốc, người ta xếp hàng để mua hai thứ là iPhone X và sầu riêng Malaysia”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Malaysia Ahmad Shabery Cheek cho hay.

Theo Bloomberg, ông Cheek phát biểu như trên tại lễ hội sầu riêng ở Pahang (Malaysia) hồi cuối tuần trước. Sự kiện quy tụ nhiều người yêu sầu riêng đến từ tận Trung Quốc.
Nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc tăng trong thập niên qua Ảnh: Bloomberg
Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, giá trị nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc tăng trung bình 26% mỗi năm trong thập niên qua, đạt 1,1 tỉ USD năm 2016. Thái Lan là nước chiếm lĩnh thị trường, dù vậy, giới chức Malaysia đang kỳ vọng vào công tác “ngoại giao sầu riêng” để mở rộng phạm vi tiếp cận ra ngoài thị trường sầu riêng đông lạnh. Lễ hội sâu riêng tổ chức ở miền nam Trung Quốc vào đầu tháng này có khoảng 165.000 người đến dự để nếm thử loại sầu riêng hảo hạng Musang King.
“Một số người nói rằng hiện nay ở Trung Quốc, người ta xếp hàng để mua hai thứ là iPhone X và sầu riêng Malaysia”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Malaysia Ahmad Shabery Cheek cho hay.
Ở Malaysia, sầu riêng được mệnh danh là “vua trái cây”. Các vườn sầu riêng đang ghi nhận sự tăng vọt trong số du khách Đại lục háo hức nếm thử thức ăn đôi khi bị cấm mang vào khách sạn, sân bay hay phương tiện giao thông công cộng bởi mùi khá nặng. Sầu riêng là loại trái được yêu, được ghét bởi chính thứ mùi đặc trưng này.
Ở Đại lục, người tiêu dùng đang sử dụng nhiều thực phẩm khác nhau kết hợp với loại trái cây nhiệt đới, chuyên gia phân tích thức ăn, đồ uống Loris Li thuộc Mintel Group ở Thượng Hải cho hay. Sầu riêng được dùng làm hương vị cho các sản phẩm từ sữa chua, pizza cho đến bánh quy, cà phê.
Du khách tham gia Lễ hội sầu riêng quốc tế ở Malaysia Ảnh: Bloomberg
Sầu riêng cũng được bày bán online ở Trung Quốc, đơn cử là trên trang web thương mại điện tử Alibaba.com, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Malaysia Ahmad Maslan cho hay. 45.500 nông dân trồng sầu riêng của Malaysia đang đứng ngoài thị trường sầu riêng tươi Đại lục, phải phụ thuộc vào việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Malaysia chịu vấn đề này là vì họ thường đợi đến khi trái chín và rụng xuống mặt đất, thay vì trèo lên cây để hái.
Lo ngại về trái bẩn và bị côn trùng tấn công khiến thị trường Đại lục quay lưng với sản phẩm tươi từ Malaysia. Song quốc gia Đông Nam Á hiện nỗ lực đàm phán để sầu riêng tươi nước này được xuất khẩu đến Đại lục trong một năm tới.
Trái sầu riêng thường có khoảng năm múi. Ở Đại lục, một múi có thể có giá khoảng 100 nhân dân tệ, tương đương 15 USD, ông Churan Qiang, thương lái sầu riêng, cho biết. Ông dự định mua 5.000 nhân dân tệ giá trị sầu riêng Malaysia để về bán ở quê nhà Tây An.
Jayson Tee, chuyên viên đất nông nghiệp ở Pahang cho hay: “Giá cả sầu riêng liên tiếp tăng, vì thế đây là cơ hội đầu tư. Dĩ nhiên, khách hàng thích sầu riêng”. Trồng sầu riêng có thể là ngành kinh doanh béo bở, vì các vườn cây có thể mang về 100.000 ringgit/hecta mỗi năm, cao hơn so với từ 30.000-40.000 ringgit/hecta mỗi năm thu được từ việc trồng dầu cọ, nông sản chính của Malaysia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.