TNO

Rau quả lạ có gì lạ?

07/08/2014 08:14 GMT+7

Màu sắc sặc sỡ, khác thường với các màu vàng, tím; một cây cho nhiều quả có màu khác nhau. Thậm chí, có nhiều loại rau trái có kích thước “khổng lồ” khiến thị trường rau quả ngày càng đa dạng, thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng.

Màu sắc sặc sỡ, khác thường với các màu vàng, tím; một cây cho nhiều quả có màu khác nhau. Thậm chí, có nhiều loại rau trái có kích thước “khổng lồ” khiến thị trường rau quả ngày càng đa dạng, thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng.
>> Người phố tìm ăn rau dại

Chỉ mới bán trong thời gian gần đây, cà chua màu sô cô la đã gây sự chú ý bởi màu sắc lạ của loại quả quen thuộc. Dù có cùng màu nhưng có 2 loại: cà chua bi dùng ăn sống, làm salad, và cà chua quả lớn dùng nấu canh, xào, ăn sống tùy thích.

Rau quả lạ có gì lạ ? 1
Cà chua rainbow

Màu đẹp hơn, ngọt hơn một chút là dòng cà chua cherry vàng, trái nhỏ dùng để ăn sống. Sản phẩm thường có giá từ 60.000 đồng/kg. Sắp tới đây, cửa hàng rau còn bán thêm loại cà chua rainbow, cùng một cây mẹ có thể thu hoạch được quả có nhiều màu khác nhau như hồng, đen, xanh, trắng, đỏ…

Theo anh Nguyễn Trần Huy Phong, chủ cửa hàng vuonrau.com: “Cà chua rainbow là giống oganic được nhập khẩu trực tiếp từ Úc. Chúng tôi trồng trên chậu bằng giá thể xơ dừa cách ly với đất, tưới nhỏ giọt, cách ly với côn trùng, môi trường bằng màn chăng bao quanh vườn trồng. Ngay cả phân bón chúng tôi cũng nhập sản phẩm hữu cơ để rau đạt tiêu chuẩn rau trồng hữu cơ, vì vậy mà chi phí bán cà chua khá cao: 90.000 đồng/kg”.

Rau quả lạ có gì lạ ?
Đậu đũa vàng Roc D’or

Có hình dáng tương tự đậu côve, đậu đũa Roc D’or có màu vàng như quả chín làm nhiều người lo ngại là sản phẩm cũ. Tuy  nhiên, đây là màu cơ bản của đậu, khi quả già, khô sẽ nhạt màu hơn. Điều khác biệt là đậu đũa ăn hơi cứng, được khuyên là xào ăn sẽ mềm hơn luộc. Không chỉ từ xanh chuyển vàng, giống đậu đũa Royal Burgundy có màu tím từ lúc là trái non cho đến lúc thu hoạch sắc màu không đổi.

Rau quả lạ có gì lạ ?
Đậu đũa tím Royal Burgundy

Theo tiến sĩ sinh học Nguyễn Thị Đào, Viện Khoa học kỹ thuật TP.HCM: “Rau củ màu tím, vàng là do đặc tính của giống. Ở nước ngoài, rau nhiều màu được trồng nhiều, tuy nhiên điều này chưa trở thành thói quen của người tiêu dùng Việt. Chính màu tím của rau là do chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Mỗi màu của rau sẽ cung cấp cho người tiêu dùng từng loại vitamin, vi lượng. Không chỉ có đậu đũa tím, tôi từng tham quan nhiều trang trại trồng xúp lơ tím”.

Trước đây, súp lơ tím chỉ có ở nước ngoài nhưng hiện nay loại bông cải màu đẹp này đã được trồng thành công tại Đà Lạt và sắp đưa ra thị trường. Đây cũng là giống rau được đóng mạc oganic ngay từ khâu chọn hạt giống. Súp lơ tím được trồng trên chậu và cách ly với môi trường xung quanh nhờ hệ thống nhà màng.

Có một điều nhiều người nhầm tưởng, rau sạch thường bị sâu bệnh, hoặc hình thức xấu, dặt dẹo. Nhưng các chuyên gia về cây trồng cho biết, nếu rau trồng được trồng đúng phương pháp, chăm sóc tốt thì sẽ cho ra các sản phẩm kích thước đều nhau, màu đẹp. Thậm chí, trong điều kiện bảo quản tốt nhất, rau không được tẩm chất bảo quản chỉ có thể tươi trong 3 ngày, sau đó sẽ vàng úa chứ không tươi tắn trong tủ lạnh hàng tuần. Giá bán súp lơ tím là 90.000 đồng/kg.

Không chỉ có màu lạ, hình dạng của rau quả cũng làm phong phú thêm thực đơn đi chợ hàng ngày của người nội trợ. Bắt đầu bán tại một số siêu thị, cà chua “khổng lồ” có trọng lượng từ 0,5-1kg/quả làm nhiều người hoang mang, nghĩ rằng đó là cà chua lạ, bơm chất kích thích… tuy nhiên đây chỉ là đặc tính của giống.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thoa, trưởng phòng an toàn thực phẩm, Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM: “Chất kích thích chỉ có thể giúp rau quả tăng trưởng từ 10-30% so với trọng lượng thông thường. Không có loại chất nào có thể làm cho rau củ tăng lên 200-300% như loại cà chua bán ngoài thị trường”.

Bí ngô có trọng lượng 3-50kg xuất hiện trong một số lễ hội cũng làm nhiều người hoang mang nghi là quả giả. Dù ăn được, nhưng bí ngô khổng lồ thường được dùng làm đồ trang trí.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Đào cũng cho biết thêm: “Đặc tính của giống bí ngô này là cho ra trái lớn. Tùy theo mục đích sử dụng mà người ta sẽ chọn từng giống bí ngô để trồng. Nếu dùng làm thực phẩm thì chọn giống bí nhỏ, dẻo hơn. Dù ăn được nhưng bí ngô lớn thường dùng để trang trí như trong các lễ hội…. Ngoài bí ngô, tại Bình Định cũng đang có loại bí đao trọng lượng từ 50-100kg. Đây là bí truyền thống, được trồng để làm mứt bí trong dịp tết mà nhiều nông dân còn giữ được nguồn giống truyền lại cho đến bây giờ. Tôi cũng đang tìm cách để khôi phục lại một số loại rau củ “dại” ăn có vị ngon nhưng năng suất thấp đã bị mất giống từ lâu...”.

Nguyên Trang
Ảnh: NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.