Tên trộm và... án tâm thần

23/02/2014 02:30 GMT+7

Chánh án Tối cao Singapore đã trực tiếp làm quan tòa xử phúc thẩm một tên trộm mà ông nghi có dấu hiệu bị tâm thần nhưng tòa sơ thẩm đã bỏ qua.

Tên trộm Ng Chun Hian, 35 tuổi, bị kết án 12 năm tù cải tạo và đánh 6 roi sau khi thừa nhận lẻn vào nhà người khác lấy trộm gần 3.000 SGD (50 triệu đồng). Hành vi của Ng diễn ra chỉ trong vài ngày sau khi mãn hạn tù 10 năm cũng vì tội ăn trộm. Ng kháng cáo bản án mới nhất. Luật sư của Ng trong hồ sơ kháng án biện luận rằng Ng bị bệnh tâm thần, nên được hưởng mức án thấp hơn để có cơ hội chữa bệnh.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm 20.2, vị chánh án đứng đầu nền tư pháp Singapore, Sundaresh Menon, chỉ ra rằng tòa sơ thẩm đã bỏ qua tình tiết quan trọng, đó là sự mâu thuẫn giữa hai bản chứng nhận giám định sức khỏe tâm thần của Ng. Bác sĩ Jerome Goh từ Viện Tâm thần quốc gia mà phía công tố chỉ định kết luận rằng Ng có “rối loạn nhân cách xã hội” nhưng không bị bệnh tâm thần. Trong khi đó, bác sĩ của bên bị cáo là Lionel Lim kết luận Ng bị chứng táy máy, ưa lấy trộm đồ người khác nhưng không vì lý do tài chính - một dạng rối loạn tâm lý mà thuật ngữ chuyên môn tiếng Anh gọi là kleptomaniac. “Khi hai kết quả giám định đi ngược về hai phía, làm sao tòa án có thể giải tỏa mâu thuẫn này mà không có các bằng chứng từ các bác sĩ?”, Chánh án Menon đặt vấn đề.

Ông Menon cũng cho rằng bản kết luận của bác sĩ Goh tạo “ấn tượng” rằng Ng chưa bao giờ phải điều trị tâm thần, trong khi bác sĩ Lim và phía nhà tù đều chứng nhận rằng Ng từng phải điều trị bệnh này. Ngoài ra, vị chánh án tối cao cũng “phiền lòng” vì “thành tích” phạm tội liên tục của Ng kể từ năm 1995 khi còn là vị thành niên. Ng vốn sống với mẹ và em gái từ năm 7 tuổi sau khi cha mẹ ly hôn, rồi bị đưa vào nhà ở tập trung cho trẻ em chưa ngoan. “Tôi nghĩ sẽ hữu ích nếu chúng ta mời các nhà tâm lý góp ý kiến liệu việc phạm tội triền miên như vậy có thể xảy ra ở một người tâm lý bình thường không”, ông Menon gợi ý. “Nếu đúng Ng bị tâm thần khiến anh luôn phạm tội, mà không được chữa trị, thì cái vòng luẩn quẩn sẽ tái diễn khi anh ta ra tù. Và điều đó đã xảy ra trong chính vụ án này”, vị chánh án lập luận.

Vì vậy, ông đã bác bản án tù cải tạo đối với Ng, trả hồ sơ về tòa sơ thẩm để xác định lại sức khỏe tâm thần của bị cáo. Ông yêu cầu lập phiên tòa mà thuật ngữ pháp lý gọi là “tòa Newton”, trong đó hai bác sĩ Goh và Lim phải đưa ra bằng chứng về kết luận của mình, đồng thời bị thẩm vấn chéo để thẩm phán có cơ sở kết luận liệu Ng có bị chứng kleptomaniac hay không.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Nhiều trùm 'xã hội đen' dùng chiêu chứng nhận tâm thần để né pháp luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.