Triều Tiên - Hàn Quốc đồng thuận tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình

05/02/2014 15:44 GMT+7

(TNO) Ngày 5.2, Triều Tiên và Hàn Quốc đồng thuận về việc tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình, cho phép các gia đình ở hai miền, bị chia cắt từ thời chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), được sum họp.

Chương trình đoàn tụ gia đình cuối cùng diễn ra vào năm 2010 và bị gián đoạn kể từ đó, sau khi Triều Tiên pháo kích vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc vào ngày 23.11.2010, khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc và 2 thường dân thiệt mạng, gây thiệt hại nhiều nhà cửa, theo AFP.

Các quan chức hai nước đã tiến hành đàm phán vào ngày 5.2 tại Bàn Môn Điếm trên biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên.

Hai bên nhất trí tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình từ ngày 20-25.2 này tại resort núi Kumgang ở Triều Tiên, AFP dẫn thông cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề Triều Tiên, cho biết.

Các nhà quan sát cho rằng mặc dù ngày đã được ấn định nhưng chưa chắc chương trình đoàn tụ gia đình này sẽ diễn ra.

Một chương trình đoàn tụ gia đình được lên kế hoạch hồi tháng 9.2013 với 100 người tham gia mỗi bên đã bị hủy vào phút chót do Bình Nhưỡng phản đối, chỉ trích những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là diễn tập chiến tranh chống lại Triều Tiên.

Các nhà quan sát cho biết các gia đình ly tán có thể sẽ phải một lần nữa thất vọng, bởi vì căng thẳng Triều Tiên - Hàn Quốc vẫn chưa được giải quyết triệt để do những cuộc tập trận chung thường niên Mỹ - Hàn sẽ diễn ra theo kế hoạch vào cuối tháng 2.2014.

Theo AFP, hơn 60 năm kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc (1950-1953), nhiều gia đình hai miền Triều Tiên đã phải sống ly tán.

Chương trình đoàn tụ gia đình bắt đầu kể từ năm 2000 sau hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Hàn Quốc. Kể từ đó có khoảng 17.000 người dân hai miền Triều Tiên có cơ hội sum họp gia đình.

Hai miền Triều Tiên về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải hiệp định hòa bình, theo AFP.

Phúc Duy

>> Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình
>> Triều Tiên bác đề xuất đoàn tụ gia đình hai miền của Hàn Quốc
>> Triều Tiên hoãn vô thời hạn việc đoàn tụ gia đình ly tán
>> Triều Tiên nối lại hoạt động 'đoàn tụ gia đình' với Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.