Thủ tướng Nhật kêu gọi kiềm chế bành trướng quân sự ở châu Á

23/01/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại thị trấn Davos (Thụy Sĩ) ngày 22.1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi kiềm chế sự bành trướng quân sự ở châu Á.

“Chúng ta phải kiềm chế sự bành trướng quân sự ở châu Á…”, AFP dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Abe.

Ông Abe cho biết sự tăng cường chi tiêu quốc phòng ở châu Á là mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế khu vực và kêu các quốc gia châu Á kiềm chế chi tiêu quốc phòng.

Thủ tướng Abe nói hòa bình và ổn định ở châu Á nếu bị lung lay sẽ ảnh hưởng to lớn đến cả thế giới.

Mặc dù ông Abe không trực tiếp đề cập đến Trung Quốc, nhưng “sự bành trướng quân sự” được cho là ngầm ám chỉ Bắc Kinh giữa lúc căng thẳng Trung-Nhật leo thang sau chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe và tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, theo AFP.

Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc, những nước từng bị Nhật xâm lược.

Khi được hỏi về chuyến thăm đền này, ông Abe nói “việc cầu nguyện cho những linh hồn đã khuất” nên được xem là một điều khá tự nhiên đối với một vị lãnh đạo của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh rằng ông không có ý định làm “tổn thương” cảm xúc người Trung Quốc hoặc Hàn Quốc.

Đa số nội dung trong bài phát biểu của ông Abe nhấn mạnh vào kinh tế và chính sách kinh tế của ông được gọi là “Abenomics” với mục tiêu kết thúc tình trạng giảm phát kéo dài hai thập kỷ qua ở Nhật Bản. Ông Abe đánh giá chính sách kinh tế của ông sắp cho ra quả ngọt.

Mô tả châu Á là một khu vực có tiềm năng vô hạn và là một cổ máy điều khiển sự tăng trưởng kinh tế thế giới, ông Abe kêu gọi Trung Quốc hợp tác với Nhật Bản nhằm ngăn chặn những vấn đề tranh chấp làm hủy hoại sự thịnh vượng hai nước.

“Tin tưởng, không căng thẳng, là yếu tố then chốt để đảm bảo hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và cả thế giới. Điều này chỉ đạt được thông qua đối thoại và luật pháp chứ không phải thông qua vũ lực hoặc áp bức”, AFP dẫn lời ông Abe nói.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới bắt đầu ngày 22.1, tập trung bàn thảo về viễn cảnh nền kinh tế toàn cầu trong năm 2014.

Phúc Duy

>> Diễn đàn kinh tế cũng nóng vì biển Đông
>> Người dân Nhật Bản ủng hộ ông Abe mạnh hơn
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Trung Quốc bác tin gặp cố vấn của ông Abe
>> Báo chí Trung Quốc 'đòi' trả đũa Nhật vụ ông Abe thăm đền Yasukuni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.