Dân bức xúc trước những hoạt động vi phạm chủ quyền biển Đông

13/01/2014 13:52 GMT+7

(TNO) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Báo cáo công tác Mặt trận năm 2013 của Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 7 của Mặt trận bắt đầu khai mạc sáng nay, 13.1 tại Hà Nội.

(TNO)  “Nhân dân còn nhiều băn khoăn trước những diễn biến về tình hình an ninh quốc gia, chủ quyền biển đảo; bức xúc với việc Trung Quốc có những hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế”.

>> Lệnh cấm mơ hồ và phi lý trên biển Đông
>> Trung Quốc tăng cường tàu tuần tra biển Đông
>> Bác chỉ trích của Mỹ, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố sở hữu hầu hết biển Đông
>> Trung Quốc 'ra lệnh cấm phi lý trên biển Đông
>> Sẽ báo cáo Quốc hội tình hình biển Đông
>> Đại biểu Quốc hội đề nghị báo cáo tình hình biển Đông

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Báo cáo công tác Mặt trận năm 2013 của Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tại Hội nghị lần thứ 7 của Mặt trận khai mạc sáng nay, 13.1 tại Hà Nội.

Báo cáo về tình hình các tầng lớp nhân dân, MTTQ cho hay, năm 2013 có nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng thu hút sự quan tâm của nhân dân. Hiến pháp sửa đổi được Quốc hội (QH) thông qua đã nhận được sự đồng thuận cao của đông đảo nhân dân; việc QH và HĐND tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do QH và HĐND bầu hoặc phê chuẩn bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tuy nhiên nhân dân mong muốn việc lấy phiếu tín nhiệm cần phải được thực hiện thực chất hơn.

Bên cạnh đó, việc tổ chức phê bình trong Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI mặc dù có những tác động tích cực đến đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên song chưa thực sự đáp ứng so với những kỳ vọng của nhân dân.

Đáng chú ý, báo cáo phản ánh “đồng bào ta ở trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế xúc động, tiếc thương khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời” và nhận định: Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Đại tướng đã khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đoàn kết dân tộc trong các thế hệ người Việt Nam.

Trong báo cáo công tác năm 2013, MTTQ cũng cho hay nhân dân chưa yên tâm trước sự phục hồi chậm của nền kinh tế, tình trạng nợ xấu ngân hàng, hàng tồn kho doanh nghiệp, đầu tư công dàn trải, những tiêu cực trong quản lý chưa được giải quyết.

Dẫn chứng cho nhận định này, theo MTTQ, đó là những sai phạm, lãng phí lớn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong chi tiêu công, trong khi liên tục báo lỗ, tăng giá điện. Vụ trả lương cao và các sai phạm tại 4 doanh nghiệp công ích ở TP.HCM. Tình trạng khai thác cát trái phép ở Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội và một số địa phương thời gian qua…

Trong đời sống văn hóa xã hội, dư luận rất quan tâm về trách nhiệm các cơ quan chức năng, đặc biệt là trên các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục khi để xảy ra nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng được phát hiện ở các địa phương. Đặc biệt, theo MTTQ, nhân dân bức xúc về chất lượng khám chữa bệnh và những sai phạm, tiêu cực của một số cơ sở y tế nhà nước và tư nhân, như tình hình sử dụng vắc xin không đảm bảo chất lượng tại một số cơ sở y tế; vụ việc thẩm mỹ viện Cát Tường ở Hà Nội gây chết người…

Với lĩnh vực quốc phòng, an ninh, MTTQ cho hay “Nhân dân còn nhiều băn khoăn trước những diễn biến về tình hình an ninh quốc gia, chủ quyền biển đảo; bức xúc với việc Trung Quốc có những hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế”.

Báo cáo dẫn chứng: trong năm đã diễn ra các vụ ngư dân Trung Quốc đánh bắt hải sản ở khu vực quần đảo Trường Sa; tàu Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam…

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.