Đến lượt cựu vận động viên đô vật Nhật thăm Triều Tiên

10/01/2014 11:54 GMT+7

(TNO) Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 10.1 đưa tin cựu vận động viên đô vật, đương kim nghị sĩ Nhật Bản Antonio Inoki sẽ thăm CHDCND Triều Tiên vào ngày 13.1 tới.

 Ông Antonio Inoki - Ảnh: AFP
Ông Antonio Inoki - Ảnh: AFP

Chuyến thăm của ông Inoki diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên hồ hởi tiếp đón cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đến thăm và tổ chức thi đấu giao hữu để mừng sinh nhật của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, vốn rơi vào ngày 9.1.

Ông Inoki, thành viên của đảng Khôi phục Nhật Bản, dự định gặp các quan chức cấp cao của chính phủ Triều Tiên. Ông muốn thúc đẩy các cuộc giao lưu thể thao và thảo luận về một chuyến thăm của một phái đoàn Quốc hội Nhật, theo hãng tin Kyodo News.

Cựu đô vật Inoki đã thăm Triều Tiên 27 lần kể từ năm 1995 và đã thiết lập một loạt đầu mối liên lạc ở Triều Tiên, bất chấp những đường hướng cực hữu của đảng ông.

Hồi tháng 11.2013, ông Inoki đến Triều Tiên mà không xin phép chính phủ Nhật và đã thiết lập văn phòng của một tổ chức giao lưu thể thao phi lợi nhuận ở Bình Nhưỡng. Lúc đó, ông đã gặp ông Jang Song-thaek, người từng được xem là nhân vật số 2 của Triều Tiên trước khi bị bãi nhiệm và xử tử hồi tháng trước, và ông Kim Yong-il, một quan chức của đảng Lao động Triều Tiên vốn ủng hộ đề xuất tổ chức chuyến thăm Triều Tiên cho các thành viên Quốc hội Nhật.

Cuộc gặp ông Inoki cũng là lần xuất hiện công khai cuối cùng của ông Jang trước khi bị hành quyết.

Trùng Quang

>> Cô lãnh đạo Triều Tiên sống 'thực vật
>> Triều Tiên bác đề xuất đoàn tụ gia đình hai miền của Hàn Quốc
>> Triều Tiên lần đầu xác nhận sinh nhật Kim Jong-un
>> Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ trở lại Triều Tiên
>> Trung Quốc, Triều Tiên là ‘mối đe dọa lớn nhất ở châu Á’
>> Học giả Mỹ: Trung Quốc, Triều Tiên hưởng lợi từ chuyến thăm đền của thủ tướng Nhật
>> Triều Tiên mừng sinh nhật Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.