Cẩn trọng với mỹ phẩm lậu

01/10/2013 03:00 GMT+7

Nhiều khi do hám rẻ, không ít chị em đã phải chịu những bài học xương máu, bị hủy hoại nhan sắc và sức khỏe vì mỹ phẩm lậu.

 Kem dưỡng da tay chỉ có giá 10.000 đồng - d
Kem dưỡng da tay chỉ có giá 10.000 đồng - Ảnh: T.L

Dạo quanh thị trường mỹ phẩm hiện nay, nhiều người không khỏi mừng thầm bởi vô số mẫu mã và giá thành lại quá mềm, rất phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng có thu nhập thấp, đặc biệt là với lứa tuổi thiếu nữ mới lớn, hoặc sinh viên ít tiền.

Trong đó đặc biệt là các sản phẩm làm trắng da, dưỡng tóc mềm mượt… được đặc biệt ưa chuộng. Son môi, kem dưỡng da tay, sáp chống nẻ, phấn mắt, chuốt mi... tràn lan với giá rẻ đến bất ngờ, chỉ từ 6.000-10.000 đồng/sản phẩm. Nhiều loại mặt nạ làm trắng, căng da, giữ ẩm, kem đắp trị mụn… với giá chỉ 10.000 - 20.000 đồng/lần.

Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng không hề hay biết rằng hầu hết số mỹ phẩm trôi nổi này được nhập lậu về VN với chất lượng kém, độc hại, thậm chí gây tác hại lớn tới sức khỏe.

Ngày 26.9, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, các đội quản lý thị trường vừa kiểm tra, phát hiện 3 vụ mỹ phẩm nhập lậu, phần lớn hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc. Trong đó, Đội 6B (Q.6) kiểm tra 2 cửa hàng trong chợ Bình Tây, tạm giữ 1.586 chai, hộp sơn móng tay loại 13 ml/chai, sữa tắm hiệu cá ngựa. Đội Tân Bình kiểm tra 2 cửa hàng ở chợ Tân Bình, tạm giữ 30 cây son môi và 269 hộp phấn trang điểm…

Theo các chuyên gia về da liễu, hóa chất được sử dụng để tắm trắng mà các cơ sở thường sử dụng là AHA (alpha hydroxy a xít), glycolic, lactic, citric, tartaric và malic a xít. Những chất này đều có tính tẩy mạnh. Còn với các loại mỹ phẩm làm trắng da thường có chứa chất corticoid, nếu hàm lượng chất này ở mức cho phép thì tính an toàn khá cao nhưng dùng nhiều cũng gây ra các phản ứng phụ. Riêng với những loại mỹ phẩm dỏm, nhập lậu thường có pha trộn nồng độ corticoid cao hơn mức cho phép nhằm đạt được tác dụng làm trắng “siêu tốc”, do đó rất nguy hiểm cho người sử dụng, có thể gây ra triệu chứng da mất màu, thậm chí không hết đi ngay cả khi ngưng sử dụng mỹ phẩm đó.

Nặng hơn sẽ dẫn tới tai biến, có nhiều người không chỉ bị dị ứng, nổi mụn hay nổi tàn nhang, nốt nám mà còn bị bỏng nhiều nơi trên da, thậm chí mưng mủ, lở loét vì nhiễm trùng da.

Ngọc Bi

>> Mỹ phẩm lậu
>> Thu giữ số lượng lớn thực phẩm, mỹ phẩm lậu
>> Sản xuất mỹ phẩm lậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.