Vụ buôn lậu 400 kg vàng: Tòa trả hồ sơ, yêu cầu bổ sung chứng cứ

04/08/2011 17:19 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ buôn lậu 400 kg vàng qua biên giới, hôm nay 4.8, ông Trương Văn Sang, Phó chánh án TAND tỉnh Tiền Giang cho biết: “Tòa đã trả lại hồ sơ cho Viện KSND tỉnh để yêu cầu điều tra bổ sung vì chứng cứ yếu, chưa đủ cơ sở quy kết các bị cáo phạm tội buôn lậu”.

>> Chặt đứt đường dây buôn lậu vàng
>> Hơn nửa tấn vàng lậu đã tuồn vào TP.HCM?

Trước đó, ngày 17.2.2011 Viện KSND tỉnh Tiền Giang đã ra quyết định truy tố các bị can Nguyễn Ngọc Luân, Nguyễn Thị Tuyết Vân, Phạm Tùng Nguyên, Tiêu Khai Phến, Hồng Đức Sanh, Lê Văn Don và Nguyễn Văn Lợi ra trước tòa về tội buôn lậu.

Như Thanh Niên đã thông tin, vào ngày 4.2.2010, trên tuyến đường nối với đường cao tốc thuộc địa phận xã Tân Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang, Công an tỉnh Tiền Giang phát hiện 92 thỏi vàng, mỗi thỏi cân nặng 1 kg, được giấu dưới ghế ngồi, trong các hộc đựng hàng hóa và trong người của Lê Văn Don, Hồng Đức Sanh và Nguyễn Văn Lợi. Tất cả cùng ngụ ở tỉnh An Giang.

Tại cơ quan điều tra, những người có liên quan khai họ chỉ là người vận chuyển thuê cho Nguyễn Ngọc Luân (53 tuổi) và Nguyễn Thị Tuyết Vân, còn gọi là Út Vân (45 tuổi, cùng ngụ tại phường Châu Phú A, thị xã Châu Đốc, An Giang). Cả hai cùng có tiền sử bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang khởi tố bị can về tội buôn lậu vào năm 1998, nhưng sau đó được Viện KSND tỉnh An Giang đình chỉ điều tra.

Hàng trăm kg vàng mỗi tháng

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Tiền Giang, trong vụ buôn lậu xuyên quốc gia này, Nguyễn Ngọc Luân giữ vai trò chính và là người trực tiếp thực hiện tội phạm. Chỉ trong hơn một tháng, Luân cùng các đồng phạm đã mua bán 201 kg vàng nhập lậu qua biên giới. Trong đó, số bị bắt quả tang là 62 kg, gây thất thu thuế nhập khẩu 389,8 triệu đồng.

Nguyễn Thị Tuyết Vân cũng là bị can giữ vai trò chính đồng thời trực tiếp thực hiện tội phạm. Từ tháng 10.2009 đến ngày 6.2.2010, Vân cùng các đồng phạm mua bán tổng cộng 126 kg vàng lậu qua biên giới, trong đó bị bắt giữ 30 kg, gây thất thu thuế nhập khẩu 188,6 triệu đồng. Riêng hai ông trùm tiêu thụ Phạm Tùng Nguyên và Tiêu Khai Phến, chỉ hơn một tháng đã mua của Luân và Vân tổng cộng 326 kg vàng nhập lậu.

 Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.