Lạc quan không ảo tưởng

23/06/2011 01:31 GMT+7

Việc Ấn Độ và Pakistan nối lại hòa đàm là tín hiệu đáng khích lệ với tác động tích cực tới quan hệ giữa hai nước và tới triển vọng an ninh, ổn định ở cả khu vực.

Hai ngày hội đàm vừa qua giữa ngoại trưởng hai nước tại Pakistan đã chính thức chấm dứt sự gián đoạn từ tháng 11.2008 và là sự khởi động mới cho tiến trình đàm phán.

Tranh chấp chủ quyền ở Kashmir là chủ đề khó khăn nhất trong quá trình hòa đàm lâu nay nhưng khủng bố mới là nguyên cớ khiến tiến trình ấy gián đoạn. Trong thời gian qua, ở cả hai nước cũng như khu vực đã có nhiều thay đổi sâu sắc. Pakistan cố gắng đáp ứng yêu cầu của Ấn Độ và Ấn Độ cũng có nhu cầu cấp thiết đưa quan hệ với Pakistan vào khuôn khổ mới. Cả hai đều phải tích cực chuẩn bị cho cục diện mới ở Afghanistan nói riêng và cả khu vực nói chung.

Tình hình al-Qaeda sau cái chết của Osama bin Laden, Mỹ tiếp xúc và đối thoại với Taliban với mục đích tìm giải pháp chính trị và hòa bình cho cuộc chiến ở Afghanistan - những diễn biến mới ấy sẽ làm thay đổi gần như hoàn toàn môi trường chính trị an ninh của cả Ấn Độ lẫn Pakistan, đặt cả hai trước không ít thách thức mới. Áp lực từ bên trong và bức bách từ tình thế bên ngoài buộc cả hai hòa dịu với nhau.

Quá trình chìa tay cho nhau thật ra đã được bắt đầu từ khá lâu để cả hai vừa giữ được thể diện lại vừa duy trì ưu thế riêng trong hòa đàm. Mọi vấn đề cần giải quyết vẫn quá khó và nhạy cảm nên nối lại hòa đàm rất đáng để lạc quan nhưng không nên vì thế mà vội ảo tưởng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.