Phải mạnh tay với "đinh tặc"

15/02/2011 12:50 GMT+7

(TNO) Dư luận hết sức bức xúc trước nạn "đinh tặc" đang hoành hành trên các tuyến đường quốc lộ hiện nay. Rất nhiều bạn đọc đã phản hồi với Thanh Niên Online cũng như đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để giải quyết vấn nạn trên.

>> "Đinh tặc" đi xe buýt để rải đinh  /  Tạm giữ 5 người để điều tra vụ "đinh tặc"  /  Loại trừ "đinh tặc"!  /  Khen thưởng "hiệp sĩ" bắt đinh tặc  /   "Đinh tặc" bị bắt, chủ tiệm bỏ trốn

* Là một người thường xuyên đi lại trên đường 1A mới, tôi luôn phải chứng kiến cảnh xe máy phải dắt bộ vì bục săm do vướng phải đinh trên đường (từ cầu vượt Bồ Sơn, Bắc Ninh đến ngã tư tử thần Yên Dũng - Bắc Giang). Bản thân tôi cũng từng là nạn nhân. Thiết nghĩ, các đơn vị, địa phương có trách nhiệm trên cung đường trên hãy nhìn lại vấn đề đinh tặc ở địa phương mình để người tham gia giao thông trên đoạn đường trên không phải trở thành những “thượng đế” bất đắc dĩ. (vansy....gmail.com)

* Theo ý tôi, muốn dẹp được nạn đinh tặc phải cắt ngay những điểm vá xe tự phát. Ai vi phạm sẽ phạt thật nặng, tái phạm sẽ phạt tù. Các điểm vá xe đều phải do lực lượng dân phòng các khu vực đảm trách. Như vậy ta giải quyết được cả 2 bài toán: dân phòng sẽ kiêm tuần tra và có thu nhập từ việc vá xe lưu động. Các tiệm sửa xe không được vá xe thì sẽ không nuôi đinh tặc. (Hoàng Đình Vương, Tây Ninh)

* Ngoài việc xử lý theo quy định của pháp luật, cần có quy định thêm: - Không cho tiếp tục hành nghề bơm, vá xe - Xử phạt lao động công ích bằng dọn vệ sinh quãng đường đã rải đinh với thời gian tương ứng với mức phạt tù. (ngmtha...@yahoo.com)

* Theo bản thân tôi, từng là nạn nhân của đinh tặc: Hành động của bọn họ thật sự đáng lên án và căm phẫn. Người bị hại không chỉ mất tiền như bị cướp (trả tiền cho chính kẻ hại mình), mà chính tính mạng của họ cũng gặp nguy hiểm, thậm chí còn có thể liên lụy đến người khác. Nếu "đinh tặc" còn, bi kịch sẽ còn tái diễn. Xin những ai là "đinh tặc" hãy suy nghĩ nếu chính GIA ĐÌNH, NGƯỜI THN MÌNH LÀ NẠN NHN...(galongan....@ymail.com)

* Chính quyền địa phương nên quan tâm về vấn nạn này. Cần phải có những biện pháp xử lý cụ thể, mạnh bạo; quản lý chặt chẽ việc hành nghề sửa xe, đặc biệt là những người không thuộc địa phương mình (mottrannay...@gmail.com)

* Thực sự không khó giải quyết triệt để nếu các địa phương, cảnh sát khu vực ra tay quyết liệt. Không gì nghịch lý, đau lòng bằng khi người dân đóng thuế, đóng phí để đi trên những con đường luôn bị rình rập tai nạn bởi những hành vi coi thường pháp luật, coi thường sinh mạng người khác chỉ vì vài chục ngàn đồng như vậy.(huunghi...@yahoo.com)

* Có nhiều cách kiếm tiền để sống nhưng kiểu kiếm tiền của bọn đinh tặc thì không thể dung thứ được! Ai đã từng dính bẫy của bọn đinh tặc thì mới thấy hết nỗi bức xúc của người đi đường. Hoan hô các hiệp sĩ Bình Dương! Các anh thật sự là những người anh hùng trong mắt chúng tôi! (huan...@thuyloi.vn)

* Một chút ý kiến đóng góp:

- Sở Tư pháp, UBND thông qua HDND ra thông tư phạt chế tài tội phạm theo từng địa phương.

- Khen thưởng hoặc kỷ luật chính quyền cấp cơ sở những khu vực quản lý tốt hoặc để xảy ra vi phạm.

- Lắp camera quan sát tại các điểm vá xe để theo dõi nếu cần.

- Tăng cường tuyên truyền, biển báo cho người lưu thông biết cách ứng xử cần thiết khi gặp tai nạn.

Và cuối cùng, đừng quên khen thưởng, tuyên dương những người anh hùng thầm lặng, vì nhân dân đang ngày đêm làm sạch những con đường... kinh hãi. (huunghi68....@yahoo.com)

* Phải xem việc rải đinh là một tội hình sự, trong đó bao gồm cả: cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, thậm chí còn có thể gián tiếp giết người. (Hà Nguyên, Bình Dương)

* Theo tôi, chính quyền cần làm các biện pháp sau:

- Bắt buộc mọi điểm vá sửa xe đều phải đăng ký hành nghề và có giấy phép hành nghề do chính quyền cấp.

- Khuyến khích những người vá sửa xe lập thành hiệp hội bảo vệ an toàn trật tự giao thông: giúp chính quyền về vấn đề hỗ trợ xe cộ đi đường, giám sát chất lượng đường xá, phát giác các xe cộ không đảm bảo an toàn giao thông, cứu hộ, sửa chữa mọi loại xe tham gia giao thông... Chi phí cho hoạt động này được lấy từ ngân sách giao thông của từng địa phương... (tbinh...@gmail.com)

* Cũng như nạn xe dù và những chiêu kiếm lợi bất nhân khác, nạn rải đinh vẫn lộng hành vì hành vi của chúng bị trừng trị quá nhẹ. Phải trừng phạt thật mạnh tay, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự & phạt tù. Đồng thời thông báo hình ảnh địa chỉ tên tuổi của chúng trên mọi kênh, phương tiện thông tin đại chúng để mọi người nhận diện thì chúng mới sợ. Chứ "bắt cóc bỏ dĩa" thì ta không bao giờ triệt được nạn đinh tặc đâu... (haidang....@yahoo.com.vn)

* Theo tôi, Đoàn thanh niên nên tổ chức các điểm vá sửa xe có gắn bảng "chống đinh tặc" và có chứng nhận của chính quyền để giúp đỡ những nạn nhân của đinh tặc... Tôi đảm bảo chỉ một thời gian ngắn các "tiệm sửa xe đinh tặc" sẽ hết đường làm ăn và tự giải tán. (anbinh...@yahoo.com)

* Cách chống đinh tặc hiệu quả nhất là thưởng 5 triệu một lần cho ai phát hiện ra kẻ rải đinh. (SonDuong)

* Theo tôi, Tỉnh đoàn cần thành lập nhiều đội vá xe lưu động, những đường dây nóng, và có thông báo cho người đi đường biết, để khi bị thủng lốp xe thì không phải sử dụng dịch vụ chặt chém của các tiệm sửa bất chính. (tkthi...@yahoo.com)

* Tổ chức hút đinh chỉ là giải quyết phần ngọn và sẽ kích thích đinh tặc đưa ra nhiều chiêu mới hơn. Tại sao ta không bắt đinh tặc lao động công ích như quét dọn cả đoạn đường có đinh còn hơn là chỉ phạt một khoản tiền đơn giản. Lao động chẳng phải là cách "giáo dục" tốt nhất hay sao? (khieukie...@yahoo.com.vn)

* Tôi thiết nghĩ nên kiểm tra các tiệm vá xe nằm trong khu vực rải đinh và bắt buộc các tiệm vá xe phải niêm yết giá, tránh trường hợp người đi đường bị "chém đẹp". (lengoch...@gmail.com)

Ngoài các ý kiến trên, chúng tôi còn nhận được nhiều phản hồi khác của các bạn đọc: Huỳnh Cẩm Vân, Lê Nhân Ái, Minh Khang, Lương Minh Quang, Vũ Huy Thạch, Phương Thái, Xuân Quang, Văn Hậu, Quang Nam, Thanh Hải, Thành Đạt, T.Bình... (TP.HCM), Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Đức Minh, Mai Si Quang, Nguyen Thanh Liem, Trần Hải, Đình Văn, Trung... (Hà Nội), Nguyen Thanh Son (Thủ Đức), Văn Huân, Tran Minh Thanh, Phuc Vu (Bình Dương), Phan Anh (Phú Yên), Hải Cường (Cà Mau), Sỹ Thủy (Bắc Giang)... về vấn đề này.

Tuấn Thành
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.