Nhà đầu tư ngoại mua ròng hơn 8.200 tỉ đồng

06/02/2018 06:16 GMT+7

Phiên hôm qua TTCK lao dốc mạnh và nhiều NĐT đã bán tháo cổ phiếu trên cả hai sàn. Tuy nhiên các NĐT nước ngoài vẫn mua ròng.

Thực ra không phải chỉ phiên hôm qua, giao dịch của khối ngoại từ đầu năm đến nay chủ yếu là mua ròng.
Tại sàn TP.HCM các NĐT nước ngoài đã mua vào liên tục trong suốt 21 phiên giao dịch. Tính chung từ đầu năm đến hết phiên hôm qua, khối ngoại đã mua ròng trị giá hơn 8.200 tỉ đồng, gần bằng 30% so với tổng giá trị mua ròng của cả năm 2017. Những cổ phiếu được NĐT ngoại mua ròng nhiều nhất những tuần qua như VIC, HDB, GAS, STB… Cùng với giá trị mua ròng kỷ lục, số lượng NĐT ngoại được Trung tâm lưu ký chứng khoán VN (VSD) cấp mã số giao dịch cũng xác lập con số khá khủng. Cụ thể, trong tháng 1, VSD đã cấp mã số giao dịch chứng khoán cho 659 NĐT nước ngoài, bao gồm 58 tổ chức và 601 cá nhân, tăng mạnh so với tháng trước (447 mã số giao dịch) và vượt xa cùng kỳ của những năm trước. Qua đó, lũy kế đến hết tháng 1, VSD đã cấp 24.162 mã số giao dịch cho NĐT nước ngoài gồm 3.607 tổ chức và 20.555 cá nhân.
Ngoài việc giao dịch trực tiếp trên sàn chứng khoán, dòng vốn đầu tư gián tiếp của khối ngoại cũng tham gia mua mạnh tại các đợt thoái vốn nhà nước ở những doanh nghiệp. Chỉ riêng hai đợt đấu giá cổ phần của Tổng công ty dầu VN và Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, các NĐT ngoại đã chi ra hơn 6.400 tỉ đồng, tương đương gần 280 triệu USD để mua gần 300 triệu cổ phần của hai doanh nghiệp (DN) này…
Theo các công ty chứng khoán, hiện định giá theo chỉ số P/E (giá/thu nhập cổ phiếu) của thị trường chứng khoán VN khoảng 20 - 21 lần, cao hơn nhiều so với các thị trường tương đồng trong khu vực như Pakistan có P/E hơn 8 lần, Malaysia và Trung Quốc có P/E hơn 16 lần, Thái Lan có P/E là 18 lần... Tuy nhiên, dòng vốn ngoại vẫn không ngừng chảy vào VN là dấu hiệu cho thấy các NĐT nước ngoài vẫn đánh giá cao triển vọng phát triển của thị trường.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN, nhận định: việc tham gia mua ròng của khối ngoại trong thời gian qua là một yếu tố tích cực giúp TTCK tăng mạnh. Theo dự báo, trong năm nay vốn ngoại vào thị trường VN cả đầu tư trực tiếp lẫn gián tiếp đều khá lạc quan. Đặc biệt với việc kiên quyết thoái vốn nhà nước ở các tập đoàn, DN lớn thể hiện được sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu nền kinh tế VN. Ngoài ra, việc mở room cho khối ngoại ở nhiều DN đang niêm yết… cũng như quy mô TTCK đã tăng khá mạnh so với trước đây.
“Trước đây nhiều DN lớn đều hết room khiến khối ngoại muốn mua thêm cũng không được. Việc mở room cũng như có thêm nhiều hàng hóa mới khi cổ phần hóa giúp cho khối ngoại có thêm nhiều lựa chọn mới để đầu tư. Tất cả những hoạt động đó đều góp phần thu hút thêm nhiều NĐT nước ngoài rót vốn vào VN”, ông Nguyễn Hoàng Hải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.