Về làng du lịch xem đua heo

21/11/2009 11:07 GMT+7

(TNTS) Những chú heo lai chạy thục mạng trên đường đua theo tiếng hò reo, cổ vũ của khán giả. Có chú chạy hăng quá vấp chân khuỵu ngã kêu eng éc. Có chú gần tới đích đột ngột dừng lại kêu ủn ỉn rồi hếch mũi nhìn các cổ động viên đang cười căng bụng…

Đua heo là trò chơi mới tổ chức gần đây ở Làng du lịch Mỹ Khánh (xã Mỹ Khánh, H. Phong Điền, TP. Cần Thơ) được khách du lịch tán thưởng.  Mỗi ngày nơi đây tổ chức 2 trận đua heo (sáng từ 9 giờ, chiều từ 16 giờ). Lịch này có thể tăng hay giảm tùy theo lượng khách đến vui chơi nhiều hay ít. Trường đua heo gồm 6 đường đua, mỗi lần đua có 5 - 6 chú heo thi tài trên đường đua dài 15 m. Khách xem heo đua miễn phí, muốn có khí thế hơn thì bỏ 5.000 đồng mua vé đặt cược cho“vận động viên điền kinh” heo. Nếu heo đó thắng cuộc người chơi được trao giải thưởng gồm 1 móc khóa hình heo và lon nước ngọt. Người xem heo đua có thể tự cá độ với nhau với điều lệ nhẹ nhàng.

 

Đua trong sự cổ vũ rần trời

Nghe tiếng kẻng vang lên báo hiệu gần tới giờ đua,du khách lần lượt kéo về trường đua heo chứng kiến màn thi tài của các chú ỉn. Cònbầy heo đua nghe tiếng kẻng hếch mũi kêu eng éctiến vàocácôđuađánh số thứ tự từ 1 - 7. MC Nguyễn Thị Diện có gương mặt dễ thương cất giọng ngọt ngào giới thiệu các heo đua gồm hạng nặng và hạng nhẹ, heo hạng nào đấu với hạng đó. Hạng nặng là bầy heo lai con từ 150 kg trở lên gồm 7 con có nguồn gốc từ Tây Nguyên. Còn hạng nhẹ là bầy heo lai 6 con, mỗi cân nặng con từ 20 kg trở lên có nguồn gốc từ U Minh. Nhìn bầy heo đứng ột ệt, khách bắt đầu bán tán hồi nãy mua vé không xem trước nên bắt nhầm chú heo ú nhất bầy sao chạy thắng nổi đây, cũng có du khách cười toe tự tin với chú heo mông bự chân to chạy ắt phải nhanh... Kết quả thật bất ngờ, ở vòng thi đấu đầu tiên của hạng nặng chú heo ú nhất lại về đích.

 

...Và đến đích

MC Diện an ủi rằng, trong trường đua không có chú heo nào thắng hay thua tuyệt đối. Nếu đua ngựa, đua chó người ta tìm hiểu chúng thắng cuộc bao nhiêu lần, tốc độ chạy ra sao mới quyết định cá cược còn với heo đua thì bó tay. Heo chạy nhanh hay chậm tùy thuộc vào cái bụng… đói, heo càng đói càng phi nhanh bởi chúng biết đích đến có máng chứa cám. Cũng không thể nhìn dáng heo mà bắt độ bởi thắng thua mong manh lắm, có heo nhìn tướng rất phì nhưng khi đói chúng chạy chui qua chướng ngại vậtgồm hai vòng tròn trên đường đua lẹ như mèo. Cũng có heo tơ nhìn mặt lanh lắm nên người xem tưởng là tay đua kiệt xuất nhưng xem heo chạy mời biết đó là tay đua kiệt... sức. Có "tên" heo “ham vui” chạy cách vài bước tới đích đột nhiên khựng lại đi lẩn thẩn hay nằm ì xuống… nhìn khán giả đang hò hét. Những chú heo vô kỷ luật này nếu tái diễn nhiều lần sẽ bị quất vài roi đau điếng cho chừa tật. Heo đua là thế, chạy nhiệt tình và bỏ cuộc cũng hết mình nên lúc nào người xem cũng bất ngờ cười no bụng.

Ông Phạm Minh Sáng, Phó Giám đốc cho biết chọn heo đua cũng phải có tiêu chí, đó là heo phải khỏe, chân cao. Sau khi sàng lọc đội hình các chú heo trúng tuyển phải trải qua nhiều bài huấn luyện trên đấu trường đua gồm làm quen chuồng, làm quen đường đua, vượt chướng ngại vật. Khi chúng đã nhuần nhuyễn với khung cảnh đấu trường, kế tiếp sẽ là bài tập cho chúng chạy trên đường đua. Bài tập này ép các chú heo phải chịu đói trong những giờ nhất định, sau đó để máng ăn phía trường đường đua rồi thả heo ra dụ. Bầy heo đang đói ngửi thấy phía trước có mùi thức ăn nên tranh nhau lao đến. Con nào chậm chân bị mất khẩu phần nên phải cố chạy nhanh giành ăn… Khoảng gần 1 tháng heo quen nên vào trường đua là đua nhau chạy giành ăn. Tuy vậy khóa học này cũng đánh rớt nhiều thí sinh heo do chúng lười… học chạy hoặc chạy bị vấp các chướng ngại vật bị gãy chân. Những heo đấu sĩ khi liên tục chạy chậm vì bị tăng cân sẽ về hưu sớm thay cho heo đua khác.

Ông Sáng cho biết đang lên kế hoạch tìm mua các đấu sĩ heo... chân dài để tăng thêm náo nhiệt trên trường đua.

Bài & ảnh: Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.