Tham vọng của ngành du lịch Thái

26/10/2009 22:43 GMT+7

Sau nhiều năm thành công về du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, giờ đây Thái Lan tiếp tục đặt tham vọng ở một lĩnh vực mới đầy tiềm năng, MICE.

MICE là hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo hay hội chợ, triển lãm. Trong 3 năm trở lại đây, Thái Lan đã bắt đầu lập một kế hoạch tổng thể và lâu dài cho MICE, ngành công nghiệp dự tính sẽ giúp nước này hốt bạc.

MICE Thái Lan thừa hưởng được những kỹ năng làm du lịch chuyên nghiệp, sự thân thiện và hiếu khách. Hai yếu tố quan trọng của MICE là khách sạn và địa điểm tổ chức hội nghị thì nước Thái không thiếu. Tính riêng tại Bangkok đã có trên 100.000 phòng khách sạn cộng với 250.000m2 địa điểm tổ chức hội nghị, triển lãm, đủ cho 70.000 khách tham quan. Tại Phuket, số phòng khách sạn và khu nghỉ mát là 56.000 cộng với các địa điểm tổ chức hội nghị, triển lãm đủ cho 16.000 người.

Theo Cục Hội nghị triển lãm Thái Lan (TCEB), mặc cho tình hình chính trị Thái Lan bất ổn trong thời gian qua cộng với khủng hoảng kinh tế toàn cầu, cho đến hết năm nay sẽ có khoảng 500 sự kiện thương mại quốc tế diễn ra tại nước này. Bà Supawan Teerarat, quyền Chủ tịch TCEB cho hay những sự kiện trên được trông đợi sẽ thu hút nửa triệu khách thương gia, thu về cho Thái Lan 41 tỉ baht (khoảng 1,3 tỉ USD), tương đương 13% khoản thu từ du lịch. TCEB thống kê rằng một khách du lịch thương gia tiêu trung bình 12.500 baht/ngày, gấp 3 lần 1 khách du lịch bình thường. Thế mới thấy tiềm năng to lớn của công nghiệp MICE. Ước tính MICE Thái Lan sẽ tăng trưởng 10% vào cuối năm nay.

Có 3 nguyên tắc đáng chú ý trong chiến dịch thúc đẩy MICE của Thái Lan (hay Thailand Maximize), đó là: đáng tiền (khách sẽ được sử dụng các dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, xứng đáng với đồng tiền mà họ bỏ ra); đa dạng (sự đa dạng trong dịch vụ, địa điểm tổ chức hội nghị cùng các địa điểm tham quan); hiếu khách (vốn) là lợi thế của người Thái).

Một trong những chiến lược để thu hút thêm khách MICE của Thái Lan là dịch vụ nhanh gọn. Nhằm giúp nhà đầu tư tốn ít thời gian, công sức lo thủ tục, một cơ quan chuyên trách việc này đã được thành lập từ tháng 3 năm nay, đó là Trung tâm Dịch vụ Một điểm dừng (One-Stop Service - OSS) trực thuộc TCEB. Bà Supawan cho hay, OSS sẽ là cầu nối giữa nhà đầu tư và các cơ quan hữu quan của chính phủ, hay thậm chí là các doanh nghiệp dịch vụ tư nhân.

Không chỉ tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc, các nhà đầu tư đến Thái thông qua mô hình OSS sẽ cảm thấy dễ chịu và an tâm hơn. Kinh nghiệm của hình thức OSS này không phải chỉ ở việc trải thảm đỏ mời đầu tư mà còn là cử chỉ thân thiện, hiếu khách của đất nước nụ cười.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.