Kỳ công với cá koi

13/06/2009 15:30 GMT+7

(TNTS) Chơi cá koi (còn được gọi là cá chép Nhật) được xem là một trào lưu trong giới chơi cá cảnh hiện nay. Ngoài việc mang tính phong thủy, nuôi cá koi sẽ đem đến cảm giác rất thư giãn.

Cá koi hình dáng đẹp, thân có bông trắng đỏ đen, nhiều con có màu sắc óng ánh như dát vàng và bạc. Với đặc tính rất thân thiện và dạn dĩ, người nuôi có thể sờ, vuốt thậm chí thảy cá ra xa cho chúng bơi lại. Cá koi hiện nay đang được xếp vào chủng loại cá hiếm và đắt đỏ trong các loại cá cảnh. Người chưa có kinh nghiệm chơi cá koi rất dễ nhầm với cá chép Việt Nam. Một trong những người mê cá koi có tiếng hiện nay là anh Nguyễn Phi Hùng với đàn cá gần 1.000 con... chính hiệu, đủ các kích cỡ. Tất cả những con cá này anh đều đem về từ Nhật trong những lần đi du lịch.

Có tận mắt nhìn và tận tay vuốt ve những chú cá koi mới hiểu tại sao anh Hùng đam mê cá đến vậy. Chỉ cần loáng thoáng thấy dáng người là chúng kéo từng đàn lại, thậm chí có con còn búng mình lên cao đùa giỡn. Chúng tha hồ cho người khác vuốt ve như những chú chó con, thậm chí có con còn cắn nhẹ tay người cho ăn. Anh Hùng cho biết: “Cá koi sống bầy đàn, nếu cá ít thì chúng buồn và rất nhát. Nhưng nuôi càng đông thì càng phải chăm sóc chúng kỹ vì cá koi ăn rất nhiều và thải phân liền ngay sau đó. Nên việc đầu tiên trước khi chơi cá koi là phải đầu tư dàn lọc cho thật chuyên nghiệp. Phải siêng thay nước hồ, nếu không cá sẽ chết hoặc không năng động”.

Chơi cá koi được 13 năm, từ một người chơi bình thường giờ đây Hùng đã thành một “chuyên gia” về loại cá này. Trong nhà anh không thiếu những cái kính lúp, dao cạo, ống tiêm, thuốc… Hỏi ra mới biết là mỗi lần trước khi đem cá về và thả vào hồ anh đều phải bắt từng con cạo nhớt, soi kính lúp xem cá có nấm không để trị bệnh. Ngoài ra khi đem cá từ Nhật về, sợ cá sốc môi trường nước, nên điều đầu tiên anh phải làm là diệt khuẩn và thay nước mỗi ngày. Từ 10 đến 14 ngày khi cá quen với môi trường mới anh bắt đầu chuyển cá sang một hồ khác.

Nuôi đã cực, quá trình săn lùng cá của anh còn kỳ công hơn. Anh phải lùng sục theo những chuyên gia chơi cá koi bên Nhật nhằm tìm ra những chú cá độc. Hiện tại anh đang nhờ một người bạn ở Nhật lai giống và nuôi cá koi trong ao bùn. Cá lớn chút anh sẽ bắt về Việt Nam nuôi tiếp.

Anh Hùng còn đem cá quý của mình đi thi. Anh đã đoạt được 8 giải thưởng lớn nhỏ từ những cuộc thi cá koi ở Mỹ và Nhật Bản như giải: Cá koi nhỏ đẹp nhất, Giải cá koi thân thiện… Nhưng có lẽ đặc biệt hơn cả là giải Cá koi lớn đẹp nhất. Đó là chú cá koi dài 85 cm, anh mua với giá 25.000 USD.

Anh tâm sự: “Nuôi cá koi để đi thi phải đầu tư rất kỹ, vì tiêu chuẩn chấm cá đẹp rất khắt khe, tôi phải lựa những chú cá có bông đẹp trong 200 đến 300 ngàn con sau khi lai giống để đem đi thi”. Phải mất đến 3 năm để chọn ra một chú cá đẹp nhất đem ra đấu trường. Chưa kể đến việc phải chăm sóc cá 1 tháng trước khi lên đường thi đấu. Anh phải thay nước liên tục, tiêu chuẩn và chế độ ăn phải được chọn lọc rất kỹ, nếu không màu cá sẽ không đẹp…

Niềm đam mê cá của Hùng khiến anh lãng quên đi mọi muộn phiền trong cuộc sống. Giờ đây anh mướn hẳn căn nhà và chia ao ra để nuôi cá từng loại lớn nhỏ, màu sắc khác nhau. Anh cười nói: “Cứ cuối tuần bạn bè lại qua thăm và đó cũng là lúc tôi truyền “cơn nghiện cá” của mình sang cho họ”.

Bài & ảnh: Miên Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.