Công nghệ đọc ý nghĩ

15/03/2009 21:19 GMT+7

Các nhà khoa học Anh đã tìm ra cách "vẽ" bản đồ não bộ con người, mở ra khả năng đọc được ý nghĩ.

Các nhà khoa học có thể nắm được cử động của một người trong căn phòng được mô phỏng trên máy tính chỉ bằng cách quan sát não của người ấy được "bật sáng" như thế nào. Giáo sư Eleanor Maguire (Đại học London) đã sử dụng một kiểu máy chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) để chụp não bộ của 4 thanh niên khi họ di chuyển quanh một căn phòng thực tế ảo. Mỗi người được yêu cầu di chuyển theo cách của anh ta quanh căn phòng vài lần, mỗi lần đi ngang qua 4 điểm giống nhau.

Mô hình hoạt động của não bộ là khác nhau ở mỗi điểm, cho phép nhóm nghiên cứu nhận ra những người kia đang ở đâu. Giáo sư Maguire nói: "Chỉ bằng xem xét dữ liệu não bộ, chúng ta có thể dự đoán chính xác họ đang ở đâu trong môi trường thực tế ảo. Nói cách khác, chúng ta có thể đọc được những ký ức về không gian của họ. Phát hiện này đưa chúng ta tiến gần hơn bao giờ hết đến khả năng phát hiện những gì mà một người trải qua trong đời, được mã hóa bởi các nơ-ron tế bào thần kinh như thế nào". Giáo sư Demis Hassabis, người cùng tham gia nghiên cứu với ông Maguire, nói thêm: "Bạn có thể dự đoán một người đang đứng ở đâu bằng cách đọc các mô hình hoạt động não bộ của họ. Bạn có thể theo dõi một ý nghĩ trong đầu".

Cuộc nghiên cứu tập trung vào hippocampus, vùng não bộ đóng vai trò quan trọng trong việc phác họa các sự kiện tương lai, cũng như trí nhớ và quá trình di chuyển. Làm sáng tỏ cách thức hoạt động của trí nhớ giúp mở đường cho những cuộc thử nghiệm bằng máy phát hiện nói dối "không thể chính xác hơn". Sự diễn dịch hiệu quả những ý định tiềm ẩn có thể cho phép cảnh sát "bắt phủ đầu" tội phạm trước khi chúng phạm pháp, như khán giả từng nhìn thấy trong phim Minority Report với sự tham gia tài tử Tom Cruise (năm 2002). Một công nghệ như thế, theo các nhà nghiên cứu, có thể ra đời sau ít nhất 10 năm nữa.

Nghiên cứu của Maguire và các đồng sự có thể tạo tiền đề cho những ứng dụng quan trọng. Theo vị giáo sư này, việc khám phá ký ức được "lưu kho" và truy xuất như thế nào trong một não bộ khỏe mạnh có vai trò hết sức quan trọng nếu chúng ta muốn tìm hiểu xem trí nhớ bị mất đi như thế nào do tuổi già, chấn thương não và bệnh tật. Các bệnh nhân Alzheimer có thể được hưởng lợi đáng kể từ thành tựu công nghệ này. Trước cuộc nghiên cứu của ông Maguire, một nhóm nhà khoa học Mỹ đã sử dụng máy chụp ảnh cộng hưởng từ để dự đoán chính xác bức ảnh nào trong số 120 bức ảnh mà một người đang nhìn vào.

Trùng Quang
(Theo Daily Mail)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.