Trẩy hội thác Pongour

10/02/2009 23:11 GMT+7

Trong hai ngày 8 và 9.2.2009, gần một vạn người đã trẩy hội thác Pongour (ảnh). Năm nay có những cơn mưa trái mùa nên lượng nước từ đập thủy điện Đại Ninh đổ về thác nhiều hơn năm trước đã làm thỏa mãn khách du xuân.

Thác Pongour, còn có tên gọi là thác Thiên Thai, là ngọn thác hùng vĩ, còn giữ được nét hoang dã bậc nhất Tây Nguyên, nằm trên địa bàn xã Tân Thành (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng). Hằng năm vào dịp rằm tháng giêng, từng đoàn người từ các thị trấn Liên Nghĩa, Cao Bắc Lạng, Lục Nam... của Đức Trọng và bà con các dân tộc thuộc các huyện Di Linh, Lâm Hà, Đơn Dương... cùng du khách lũ lượt trẩy hội Pongour. Đôi vợ chồng trẻ Ka Dên và K' Brịp thổ lộ: “Từ khi chúng em yêu nhau đến nay con gái đã 5 tuổi, năm nào đến rằm tháng giêng chúng em cũng trẩy hội thác Pongour".

Theo nhà sử học Nguyễn Diệp (Đà Lạt), từ những năm 60 (thế kỷ XX), nhiều người Hoa ở Tùng Nghĩa (huyện Đức Trọng) nhân Tết Nguyên tiêu (rằm tháng giêng) thường tổ chức các cuộc viếng chùa miếu, lăng tẩm, các thắng cảnh, các di tích lịch sử kết hợp với phong tục của dân bản địa (K’Ho, Churu) và các dân tộc Thái, Thổ, Tày, Nùng... cùng đặt ra lễ hội thác Pongour. Trong dịp này, nam thanh nữ tú Bắc Nam, Kinh - Thượng, Hoa - Việt, Thái - Tày... đều rộn rã du xuân, hồ hởi vượt qua bảy tầng thác Pongour, mong vào được chốn Thiên Thai. Đây là dịp họ trao đổi tâm tình, tìm hiểu và yêu mến nhau.

Bài, ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.