Gánh nặng trợ giá xe buýt

14/08/2008 14:59 GMT+7

Đó là vấn đề được đặt ra tại buổi giám sát tình hình hoạt động xe buýt năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008 do Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM chủ trì sáng 13.8.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố, đặt vấn đề: "Sở GTVT phải tính toán trợ giá thế nào để khắc phục những lãng phí trong hoạt động này. Hiện trợ giá xe buýt lên 643 tỉ đồng nhưng chỉ đáp ứng 6% nhu cầu đi lại". Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý vận tải công nghiệp Sở GTVT, cho rằng thẩm định hiệu quả xe buýt không nên chỉ nhìn vào tiền trợ giá mà cần nhìn nhận sản lượng khách tăng liên tục, hiện đạt 1,2 triệu khách/ngày. Năm 2007, xe buýt TP vận chuyển hơn 296 triệu lượt khách, đáp ứng 5% nhu cầu đi lại của người dân. 6 tháng đầu năm 2008, xe buýt vận chuyển được 220 triệu lượt khách, năng suất từ 42,1 lên 43 khách/chuyến và nhiều khả năng đạt 420 triệu lượt khách cho cả năm. Dù vậy, ông Tính nhìn nhận hoạt động xe buýt còn nhiều hạn chế như bỏ trạm, chạy không đúng giờ, mâu thuẫn giữa các đơn vị xe buýt và cơ quan quản lý...

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, kết quả xe buýt đạt được không thể phủ nhận nhưng Sở GTVT nên cân nhắc kỹ trong điều kiện hiện nay. Việc thành phố chi 643 tỉ đồng trợ giá xe buýt năm 2008 là hơn cả thu ngân sách của nhiều tỉnh. Những yếu kém của xe buýt khắc phục quá chậm. Thái độ phục vụ không tốt của nhân viên xe buýt mặc dù báo chí phản ánh nhiều nhưng chưa khắc phục. Đặc biệt, việc sử dụng phiếu kiểm soát (ngoài vé) với khách vì vừa tốn kém lại thiếu lịch sự. Ông Hoàng cũng đề nghị ngưng những tuyến vắng khách để tránh lãng phí.

Phó giám đốc Sở GTVT ông Dương Hồng Thanh đã nhận thiếu sót trong việc tình trạng rào chắn thi công trên đường đã gây khó khăn cho người dân đón xe buýt, trong khi việc di dời trạm dừng, nhà chờ diễn ra quá chậm. Hiện có hơn 60% người được hỏi đề nghị xe buýt cần đi đúng giờ trong khi tình hình đường sá hiện nay rất khó thực hiện được điều này.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.