Chỉ cứu thác Pongour, "hy sinh" thác Gougah

03/06/2008 00:37 GMT+7

Ngày 2.6, ông Đinh Bá Quang - Trưởng phòng Quản lý di sản văn hóa, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Lâm Đồng cho biết: Sở đã báo cáo UBND tỉnh và Bộ VH-TT-DL về thực trạng việc chặn dòng giữ nước của hồ thủy điện Đại Ninh ảnh hưởng đến di sản văn hóa thiên nhiên của một số thác nước là di tích, thắng cảnh đẹp được xếp hạng di tích quốc gia (Báo Thanh Niên đã có bài phản ánh).


Thác Gougah chỉ còn là 2 dòng nước nhỏ
Theo ông Quang, Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) cũng đã đến khảo sát, tìm hiểu và có ý kiến sẽ đề nghị Ban quản lý thủy điện Đại Ninh đầu tư xây dựng một con đập ở đầu thác Pongour để duy trì nguồn nước cho thác vào mùa khô, đồng thời đáp ứng nhu cầu thủy lợi phục vụ nông nghiệp của các hộ dân ở khu vực. Riêng thác Gougah, do công trình thủy điện Đại Ninh chắn dòng giữ nước, nước trong hồ dâng cao làm ngập thác vào mùa mưa, mùa khô chỉ là ghềnh có 2 dòng nước nhỏ, sắp tới UBND tỉnh sẽ đề nghị Bộ VH-TT-DL rút quyết định xếp hạng.

Được biết, Sở VH-TT-DL cũng kiến nghị UBND tỉnh có văn bản trình Bộ VH-TT-DL xem xét quyết định thu hồi bằng xếp hạng của thác Liên Khương do bị kiệt nước và cảnh quan thiên nhiên bị xâm hại. Theo sở, do nhầm lẫn và vội vã trong việc phân định giá trị lịch sử thiên nhiên di tích, nên năm 1999 Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng đã tham mưu đề nghị Bộ Văn hóa-Thông tin (cũ) quyết định xếp hạng thác Liên Khương là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Tin, ảnh: Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.