Tuần lễ Pháp tại Việt Nam: Một góc vẻ đẹp Pháp

02/04/2008 00:12 GMT+7

Với triển lãm ảnh của nghệ sĩ Nicolas Cornet, một đêm múa đương đại của Dominique Boivin và bộ phim hoạt hình về Lucky Luke từng sống trong ký ức những người yêu hoạt hình Pháp, Tuần lễ Pháp tại Việt Nam năm 2008 sẽ mang đến cho công chúng Việt Nam một góc tinh tế của vẻ đẹp văn hóa Pháp.

Triển lãm Việt Nam cuộc sống trỗi dậy với những bức ảnh của Nicolas Cornet sẽ diễn ra từ 6-19.4 (trừ thứ hai) từ 9 giờ đến 17 giờ tại Bảo tàng Mỹ thuật (số 97A Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM). Những bức ảnh gắn bó với đời sống thường nhật của người Việt Nam: con người, cảnh vật và ánh sáng. Những thứ quen thuộc ấy sẽ hiện lên dưới ống kính của một nghệ sĩ nhiếp ảnh người Pháp. Nicolas chia sẻ: "Trong vòng 20 năm, tôi đã có thể thấy được những thay đổi như khi người ta đứng từ một căn phòng để nhìn ra cả đất nước, dân sinh, bản sắc và các điểm mốc của một dân tộc. Tôi đi song hành bên họ, những hình ảnh của tôi ghi dấu những khoảnh khắc của cuộc sống đương đại này".

Một tấm ảnh của Nicolas - Ảnh: Lãnh sự quán Pháp cung cấp

Triển lãm gồm 60 bức ảnh màu về Việt Nam từ Bắc chí Nam. Một số bức hình trích ra từ cuốn sách ảnh Việt Nam xuất bản năm 2007 (Nhà xuất bản Chene). Còn lại là những hình ảnh chưa từng được ra mắt thuộc các phóng sự mới đây nhất mà anh thực hiện tại các tỉnh thành của Việt Nam. Các huyền thoại, những câu chuyện đi kèm theo hình ảnh và một DVD các hình ảnh sẽ được trình chiếu. Triển lãm được thực hiện trong khuôn khổ Tuần lễ Pháp với sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM, Phòng Thương mại - Công nghiệp Pháp tại Việt Nam, Hội Hữu nghị Pháp tại Việt Nam, UBIFRANCE, CCE và nhiều nhà tài trợ khác.

Nghệ thuật múa đương đại của Pháp lần đầu xuất hiện tại Việt Nam qua phần thể hiện của nghệ sĩ Dominique Boivin - một người có biệt tài mang lại sự hài hước và chân thực từ những điệu múa. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 7.4.2008 tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) với vé mời nhận tại cổng vào Lãnh sự quán Pháp (27 Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM), Idecaf (31 Thái Văn Lung, TP.HCM) hoặc Nhà hát Bến Thành (6 Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM). Với Múa, kể chuyện theo cách của tôi, anh sẽ giúp khán giả Việt Nam hình dung toàn bộ lịch sử của nghệ thuật múa một cách sinh động, dễ hiểu. Anh nói: "Đối với tôi, sáng tác vở solo này là một thử sức đầy mạo hiểm. Làm sao mà một cơ thể có thể diễn tả được lịch sử của nghệ thuật múa, thể hiện những phong cách, thời đại khác nhau, lột tả được nhân vật nam, nữ?".

Ai đã từng yêu mến chàng cao bồi Lucky Luke sẽ sống lại ký ức tuổi thơ khi xem Lucky Luke, tất cả đều ở phía tây. Bộ phim đã làm nên tên tuổi đạo diễn Olivier Jean-Marie. Phim được chiếu miễn phí vào 19 giờ ngày 8.4.2008 tại Phòng chiếu phim Idecaf (28 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM). Bộ phim được thực hiện một phần tại xưởng phim Armada (TP.HCM) - nơi đã từng thực hiện phim Kirikou.

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.