Đào, quất ế ẩm

03/02/2008 00:42 GMT+7

Trời rét đậm kéo dài, nhiều chủ vườn đào cành tại Hà Nội than trời vì “mất mùa”, chưa kể đến việc khách đến mua đào cũng giảm mạnh.

Đào thế thắng lớn, đào cành “khóc ròng”

Bà Đỗ Thị Mai Lan, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Nhật Tân (Hà Nội) cho biết, năm nay, các xã viên đăng ký 1.000 gốc đào thương hiệu Nhật Tân và đã được bán hết. Nhiều chủ vườn trúng lớn vì bán được giá trên 10 triệu đồng/cây. Nếu thuê gốc cũng phải từ 2-4 triệu đồng mới có cây đẹp.

Nếu như những chủ vườn chuyên trồng đào cây, đào thế thắng lớn thì những vườn đào cành đang cầu trời thôi mưa rét. Đường u Cơ, Lạc Long Quân vốn được coi là chợ đào lớn nhất Hà Nội đã vào những ngày giáp Tết nhưng người bán nhiều hơn người mua. Chị Nga, chủ vườn đào Ninh-Nga (số 670 Lạc Long Quân) than thở: “Thời tiết năm nay khắc nghiệt quá. 90% đào cành trong vườn coi như mất trắng, không thể thu hoạch trước Tết vì rét. Đã vậy, trời lại còn mưa phùn, gió bấc khiến cho khách mua đào càng thưa vắng”.

Mới cách đây chừng 1 tháng, khi đợt rét đậm đầu tiên kéo về, người trồng đào khấp khởi mừng thầm cầu mong một vụ mùa thắng lợi. Còn giờ đây, càng nghe dự báo thời tiết, lòng người trồng đào càng tê tái. Chị Nga cho biết, dự tính từ nay đến Tết cũng chỉ bán được nhiều nhất 200 cành đào non, còn lại phải bỏ 600 cành. Theo kinh nghiệm của người trồng đào, mỗi đợt rét kéo dài lắm cũng từ 7-10 ngày. Nhưng năm nay, đợt rét đậm này đã kéo dài hơn 20 ngày và vẫn còn tiếp tục cho đến Tết.

Với thời tiết rét mướt kéo dài, dự báo những ngày cận Tết cũng ít có đào nở kịp. Do vậy, giá đào năm nay tương đối đắt. Giá đào cành từ 200.000 - 400.000 đồng; còn đào cây phải từ 1 triệu đồng trở lên. Đào Nhật Tân mất mùa, nhiều thương lái trước đây buôn đào Nhật Tân đã chuyển ngược Tây Bắc “săn” đào rừng. Vẻ đẹp mộc mạc, xù xì của đào rừng mấy năm gần đây đã trở thành thú chơi của nhiều người Hà Nội. Giá đào trên phố đào rừng Trần Duy Hưng - Nguyễn Tuân được bán với giá từ 1 - 4 triệu đồng/cành. Cá biệt có những gốc đào cổ thụ được rao bán với giá 30 triệu đồng.

Quất được mùa vẫn lo

Do đào mất mùa, tăng giá nên nhiều người chuyển sang chơi quất. Làng quất cảnh Tứ Liên năm nay được mùa, quất chín nhuộm vàng trên bãi sông Hồng. Anh Chu Ngọc ở Khâm Thiên cho biết: “Cách đây 1 tuần, anh vào tận vườn mua cây quất thế giá 300.000 đồng, đẹp lại rẻ hơn mua đào rất nhiều”. Chủ vườn quất Trân – Hưng cho biết: năm nay, gia đình anh thắng đậm, 198 cây, trung bình giá từ 800.000 đến hơn 1 triệu đồng đều bán sạch từ trước ngày 20 âm lịch. Ông chủ vườn cho hay: “Giá năm nay cao hơn năm trước từ 20-30%. Nguyên nhân tăng giá vì phân bón cũng chỉ một phần, chủ yếu do giá cả các mặt hàng khác tăng nên giá quất cũng tăng theo”.

Khách hàng chủ yếu khách quen và các cơ quan đã “chấm” từ cách đây 1 tháng. Nhiều vườn quất các cây đều đã gắn biển treo có chủ. Chỉ cần đặt tiền trước, giáp Tết sẽ có người mang đến tận nhà. Theo lời khuyên của chủ vườn, nếu mua tại các chợ hoa, khách hàng nên chọn những cây có hội đủ tứ quý: quả xanh, quả chín, hoa, lộc chưng mới được lâu.

Hoa Tết tăng giá từng ngày

Chợ hoa Quảng Bá những ngày này sôi động khách hàng từ các tỉnh về đánh hàng Tết. Một chủ sạp hoa cho biết, đã 5 đêm rồi không có thời gian ngủ. Hàng từ Trung Quốc chuyển về đến đâu, tiêu thụ hết đến đấy. Từ ngày 23 tháng chạp giá hoa tăng theo từng ngày. Một cành hoa ly giá 35.000 đồng; Lay-ơn giá 3.000-6.500 đồng/cành tùy màu; Tuy-líp Mộc Châu giá 7.000-10.000 đồng/cây; hồng 1.000-3.000 đồng/bông; phăng 3.000-5000 đồng/bông... Dự báo trong những ngày tới giá hoa sẽ còn tăng cao. Anh Hiền, quản lý Siêu thị Hoa Anh Trí cho biết, năm nay siêu thị có nhập thêm loại lan lửa, tuy-líp, tóc tiên vệ nữ, đỗ quyên... nhưng khách hàng vẫn chuộng những loại phổ biến như lan hồ điệp, địa lan. Mặc dù giá tăng thêm 20% so với ngày thường nhưng vẫn đắt hàng. Giá chậu lan hồ điệp đắt nhất tại đây có giá trên 20 triệu đồng. Còn bán theo cành, giá 200.000 đồng/cành.

Mai “cười”, người khóc

Nếu như mọi năm, đến 20 tháng Chạp, những tuyến đường Quốc lộ 1A, đường Kha Vạn Cân... ở TP.HCM mai Tết được bày bán tấp nập bên đường thì năm nay, cùng thời điểm này, mai không thấy bày bán nhiều như trước. Hàng loạt vườn mai trên địa bàn Q.Thủ Đức và Q.12 hoa đã nở từ đầu tháng 12, bây giờ lá đã ra xanh mướt trên cành. Một số vườn, người dân vừa lặt lá để chuẩn bị mai cho ngày Tết thì đụng phải cơn mưa ngày 17 và 18 tháng Chạp, nụ hoa bung hết cả ra.

Tại một vườn mai ở phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, khi nghe chúng tôi hỏi về tình hình mai Tết, ông chủ vườn than: “Tiêu hết rồi, chẳng còn bao nhiêu mai bán Tết nữa”. Người đàn ông gần 50 tuổi với làn da đen rắn rỏi thuần chất nông dân, chua chát chỉ vườn mai thân đầy lá: “Sợ triều cường, đi vay tiền ngân hàng để làm bờ bao ngăn. Triều không ngập đến mai nhưng thời tiết đã làm mai ăn Tết trước hết”. Ông chủ vườn này nói rằng cả đời làm mai, chưa có năm nào thời tiết lại khắc nghiệt như năm nay.

Vườn mai Năm Nga của ông Nguyễn Văn Dân (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) có khoảng 20.000 chậu thì số thiệt hại lên đến 70%. Mọi năm, vườn mai này cung cấp cho miền Bắc khoảng hơn 2.000 chậu mai, nhưng năm nay chỉ được vài trăm chậu.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch Hội Nông dân phường An Phú Đông Q.12, dự báo, giá mai sẽ tăng khoảng 20-30% so với năm trước. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn không vui vì để bán được giá cao thì đòi hỏi mai ra hoa đẹp, nhưng đạt tiêu chuẩn đó trong vườn không có nhiều.

Ngọc Hậu

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.