Chấn thương sọ não giảm 20%

15/01/2008 17:31 GMT+7

(TNO) Ngày 15.1, sau một tháng áp dụng quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người ngồi trên xe gắn máy, Phó giáo sư, tiến sĩ Trương Văn Việt, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, các ca tai nạn giao thông (TNGT) dẫn đến chấn thương sọ não giảm 20% so với cùng kỳ năm 2006. Tầm quan trọng của việc đội MBH một lần nữa được khẳng định...

Những chiếc MBH cứu mạng

Theo tiến sĩ  Việt, mặc dù tổng số ca cứu cấp tại bệnh viện (BV) Chợ Rẫy năm 2007 tăng 2,5% so với năm 2006, tuy nhiên các ca chấn thương sọ não đã giảm 20% so với trước. Điều này cho thấy sự thiết thực của MBH và ý thức chấp hành của người dân rất tốt.

Điển hình, ngay trong ngày hôm nay 15.1, tại BV Chợ Rẫy, bệnh nhân P.T.B (30 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) đi xe gắn máy tự té ngã đập đầu xuống đất. Bệnh nhân B. được đưa vào BV trong trạng thái tỉnh táo, được chẩn đoán là chấn thương đầu nhưng đã được xuất viện ngay trong ngày. Theo tiến sĩ Việt, đó là do bệnh nhân đội MBH đúng quy cách. Tương tự, trường hợp của anh N.V.N (38 tuổi, ngụ Tân Phú, TP.HCM) nhập viện ngày 25.12.2007 sau một TNGT. Mặc dù MBH của anh bị nứt toác nhưng vẫn còn đeo trên đầu. Theo các bác sĩ BV Chợ Rẫy, bệnh nhân đã đội MBH đúng quy cách nên không ảnh hưởng đến não. Tiến sĩ Việt nhận định, "khi nghiên cứu trường hợp chấn thương này, chúng tôi nhận thấy nếu không có MBH thì hậu quả sẽ không thể nhẹ như thế"… 


Trên tay Tiến sĩ Việt là chiếc MBH đã cứu mạng anh N.

Ông Việt cũng cho rằng cần tiếp tục kiên trì tuyên truyền vận động để người dân đội MBH như là một thói quen mới có tác dụng. Hiện nhiều người đội MBH chủ yếu là sợ phạt, đội cho có, dẫn đến những hậu quả thật đáng tiếc. Nạn nhân P.V.A (30 tuổi, ngụ Q.8) bị chấn thương sọ não, máu tụ ngoài màng cứng khi bị TNGT nhập viện ngày 8.1. Theo tìm hiểu của các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy, do đội MBH không đúng quy cách, khi bị tai nạn, MBH bị văng ra xa, đầu bệnh nhân A. đập xuống đường. Nhờ được mổ kịp thời nên A. đã may mắn thoát hiểm...

Đội MBH không đúng cũng sẽ bị xử lý

Theo trung tá Hoàng Văn Hậu, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGT) Công an TP.HCM, đội MBH không đúng quy cách, nguy cơ tử vong của người bị TNGT sẽ rất cao. Cụ thể, cuối tháng 12, tại Củ Chi đã xảy ra vụ TNGT làm 3 người chết; tại hiện trường có 3 MBH, 2 chiếc dây không được cài. Theo điều tra, 3 người này đã đội MBH không đúng quy cách nên cả 3 MBH đều văng ra xa.

Sắp tới, Phòng CSGT sẽ tăng cường nhắc nhở các trường hợp đội MBH không đúng quy cách. Sau đó, Phòng sẽ kiến nghị UBND TP cho phép xử phạt các trường hợp đội MBH không đúng quy cách. Trước mắt, CSGT sẽ xử phạt nặng các trường hợp không đội MBH khi ngồi trên xe gắn máy lưu thông trên đường, mức phạt tối đa là 200 ngàn đồng/trường hợp.

Người nào đội MBH đúng quy cách, khi bị TNGT làm vỡ MBH sẽ được BV Chợ Rẫy tặng cho một MBH khác, chất lượng. Theo tiến sĩ Việt, Ban An toàn Giao thông TP.HCM đã tặng cho BV Chợ Rẫy 250 chiếc MBH dành cho các trường hợp này.

Ông Nguyễn Vũ Khuê, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông TP.HCM đã khẳng định, Ban An toàn giao thông sẽ phối hợp với các ban ngành tham mưu cho UBND TP để công bố các cơ sở sản xuất MBH chất lượng cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật mũ chất lượng. Thông qua những công bố này, người dân có thể lựa chọn đúng sản phẩm bảo vệ tính mạng và tài sản của mình.

Bài, ảnh: Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.