Liên hoan du lịch Hải Phòng 2007: Lẫn lộn buồn vui!

01/05/2007 22:38 GMT+7

Đêm qua 1.5, bằng một chương trình nghệ thuật cũng hoành tráng không kém với đêm khai mạc 29.4, Liên hoan du lịch Hải Phòng 2007 với sự đầu tư lớn và công phu nhất từ trước đến nay đã khép lại với nhiều cảm xúc khác nhau của du khách, khán giả truyền hình cũng như những người trong cuộc...

Thi Hoa hậu miền biển Việt Nam: khán giả Hải Phòng tiếc nuối

Khi cô gái 19 tuổi quê Nam Định Đặng Minh Thu đăng quang ngôi hoa hậu cuộc thi người đẹp mang tên Hoa hậu miền biển Việt Nam, nhiều khán giả Hải Phòng ồ lên tiếc nuối: Tại sao không phải là người Hải Phòng? Một phút thắc mắc, rồi người ta tự trấn an: "Hải Phòng chơi đẹp, Hải Phòng không cục bộ". Thực tế thì Đặng Minh Thu không làm hổ danh cô gái thành Nam, cô có gương mặt khả ái và trả lời ứng xử khá trôi chảy dù là người thi đầu tiên. Á hậu 1 cũng là một cô gái gốc Nam Định, Vũ Hồng Điệp đến từ TP.HCM.

Hải Phòng có 9 trong số 20 người đẹp lọt vào vòng chung kết, nhưng khán giả Hải Phòng lại không đồng tình với giải Á hậu 2 của thí sinh Hải Phòng duy nhất là Nguyễn Thị Phương Thảo vào danh sách ba người đẹp nhất cuộc thi, bởi Thảo đã không trả lời được một câu hỏi đơn giản về thời trang dù hai người dẫn chương trình nhiều lần gợi ý. Được biết, nội dung trả lời ứng xử đều đã được Ban tổ chức cho trước đề cương.

Lễ hội chọi trâu: trâu không... chọi!

Cũng là sân vận động Đồ Sơn, nơi vẫn tổ chức các lễ hội chọi trâu truyền thống nhưng lần này mười sáu ông trâu dù to lớn nhưng vào sới chọi chỉ đứng nghênh sừng, đi dạo hoặc gặm cỏ, chỉ một hai cặp trâu tạm gọi là có giao tranh đôi chút. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết 16 con trâu này là trâu chọi "rởm" bởi không hề được tuyển chọn, nuôi dưỡng và huấn luyện theo cách của trâu chọi. Chúng chỉ được các hộ dân Đồ Sơn mua về theo tiêu chí to béo trước ngày lên sới vài ngày, để rồi sau đó xẻ được nhiều thịt bán kiếm lời. Thật lạ là sau hội "chọi trâu mà trâu không chọi" này mỗi kg thịt của các "ông trâu" vẫn được du khách hiếu kỳ mua với giá 200-250 nghìn đồng/kg.

Cách đây ít năm, khi trả lời Báo Thanh Niên, một lãnh đạo TP Hải Phòng đã gợi ý nên tổ chức những lễ hội chọi trâu nhỏ phục vụ du lịch. Việc này đã được thực hiện vài năm nay, nhưng tổ chức một sinh hoạt văn hóa theo cách thương mại hóa triệt để như kể trên sẽ làm hỏng uy tín của lễ hội chọi trâu truyền thống, hơn nữa là thương hiệu du lịch Đồ Sơn mà TP Hải Phòng đang cố gắng gầy dựng trở lại sau nhiều năm bị lãng quên.


Đừng làm mất đi hình ảnh đẹp của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - Ảnh: L.Q.P

Công phu, cầu kỳ, nhưng chưa đồng bộ

Đáng trân trọng khi TP Hải Phòng đã nỗ lực hết mình để thu hẹp khoảng cách với tỉnh bạn Quảng Ninh về tổ chức lễ hội du lịch dịp 1.5 cũng như hoạt động du lịch nói chung. Theo T.Đ, một người dẫn chương trình từng đi theo nhiều sinh hoạt văn hóa ở Hải Phòng thì công tác chuẩn bị của ngành chủ quản là đáng ghi nhận, từ sân khấu đẹp của các đêm diễn, đến sự có mặt của các đoàn nghệ thuật từ nhiều tỉnh thành và từ nước bạn Trung Quốc đã làm thay đổi đáng kể chất lượng các chương trình nghệ thuật.

Năm nay, bộ mặt Đồ Sơn đẹp hơn năm ngoái. Trước lễ hội, một trại sáng tác điêu khắc quốc tế cũng được tổ chức tại Khu du lịch Hòn Dáu, Đồ Sơn, địa chỉ diễn ra các hoạt động chính của Liên hoan du lịch Hải Phòng 2007. Tuy nhiên do quá gấp gáp, "khu du lịch" này quá bừa bộn, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bặm làm "mất điểm" trong mắt du khách. Đêm chung kết cuộc thi hoa hậu, khi ếch nhái còn kêu vang dưới những hồ nước nhân tạo thì trên các con đường của "khu du lịch quốc tế" này bụi bay mù dưới bánh xe. Năm nay, ở đây nhận giữ xe máy với giá 5.000 đồng/chiếc!

Khi PV đến Trung tâm quảng bá, Sở Du lịch Hải Phòng lấy thông tin để tuyên truyền cho lễ hội, đơn giản chỉ là số lượng trâu chọi... thì được cán bộ ở đây gợi ý nên hỏi... các ngành văn hóa, thể thao hoặc thị xã Đồ Sơn (!). Khi phóng viên hỏi xin một tấm phù hiệu thì được trả lời: "Sở chỉ là người làm thẻ, cấp phát là do UBND thành phố" (!)... Theo chúng tôi, những chuyện nhỏ như vậy, nếu vận hành trơn tru, sẽ giúp cho việc lớn thành công.

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.