Bộ GD-ĐT sẽ xem xét lại kết quả tốt nghiệp THPT của tỉnh Hà Tây

19/06/2006 23:15 GMT+7

Trả lời báo chí sáng 19/6, ông Trần Bá Giao, Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT bày tỏ quan điểm không đồng tình với báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Tây về các vụ lộn xộn trong thi tốt nghiệp THPT.

Trong phần "Những yếu kém cần khắc phục", giải trình của Hà Tây cho rằng: trong 79 hội đồng thi, chỉ có 8 hội đồng thi (chiếm 9%) chưa đạt yêu cầu. Theo Sở GD-ĐT Hà Tây, trách nhiệm chính thuộc về các giám thị và thí sinh. Sở sẽ tiến hành xem xét xử lý đối với giám thị và thí sinh ở các phòng thi trên. Riêng hội đồng thi THPT Phú Xuyên A, hội phụ huynh học sinh đã tự nguyện thu 150.000 đồng/HS, và bồi dưỡng cho giám thị 4 ngày thi, bình quân mỗi giám thị 400.000 đồng. Nhà trường không gợi ý, không chỉ đạo, mà do "phụ huynh tự nguyện hỗ trợ các thầy cô trong điều kiện thời tiết mùa hè phải ăn nghỉ tại địa phương". Sở đã cử đoàn công tác về xác minh để có hướng xử lý...

Khi nhắc đến những "mảng tối" tại 8 hội đồng thi trên, bản giải trình lại kết luận một câu xanh rờn: "Việc lọt đề thi ra ngoài phòng thi, Sở GD-ĐT chưa phát hiện thấy có trường hợp nào...". Vậy chẳng lẽ, những tờ giấy chép đề và cả những tờ giấy thi xóa tên giám thị được

Theo số liệu mới nhất Thanh tra Bộ GD-ĐT thống kê về những sai phạm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT công bố sáng 19/6: Có 241 trường hợp thí sinh kỷ luật, trong đó địa phương có thí sinh bị kỷ luật cao nhất là An Giang: 81 trường hợp; tiếp đến là Nghệ An: 28; Bạc Liêu: 26; Điện Biên: 20; Bình Định: 13; Ninh Thuận và Đồng Tháp: 11 thí sinh. Có 9 giám thị bị kỷ luật, trong đó Nghệ An có tới 6 trường hợp.

tuồn ra ngoài nhanh như chớp chỉ sau có 5 phút giờ thi bắt đầu, đã được báo chí phản ánh và chụp ảnh là sai sự thật? Về vụ việc mất túi phiếu trả lời trắc nghiệm tại hội đồng thi Trường THPT dân lập Xuân Mai, theo giải trình của Sở thì trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch hội đồng thi và Hiệu trưởng trường.

Ông Giao cho biết: Thanh tra Bộ sẽ thống kê những dấu hiệu mà trên cơ sở đó có thể xử lý được. Ví dụ, thống kê những cái sai giống nhau của bài trắc nghiệm, kể cả việc lấy bài thi ở một số hội đồng thi "nóng" để chấm lại. Sau đó đề xuất lên ban chỉ đạo tuyển sinh các biện pháp xử lý những thông tin mà thanh tra nắm được. Cũng theo ông Giao, thời hạn kết luận cuối cùng về điểm nóng Hà Tây là thời điểm kết thúc mùa tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay.

Với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao "ngất ngưởng" 99,27%, tỷ lệ đỗ bổ túc THPT là 98,86%, dư luận đặt câu hỏi, tại sao một địa phương như Hà Tây có tới 8 hội đồng thi xảy ra sai phạm, mất trật tự, "chợ" giải đề hoạt động công khai trước điểm thi, giám thị tố cáo giám thị ở Phú Xuyên... mà vẫn đứng trong tốp đầu những địa phương có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao nhất, và cũng là địa phương không có giám thị và thí sinh nào vi phạm quy chế thi bị xử lý kỷ luật. Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, có ý kiến trong lãnh đạo Bộ đề xuất tổ chức chấm lại bài thi tại một trong những hội đồng thi "có vấn đề" của Hà Tây.

Thu Hồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.