Thú chơi tranh "lạ"

15/08/2005 22:11 GMT+7

Dạo qua các cửa hàng tranh, ai cũng bảo đang là thời kỳ hưng thịnh của tranh sau những tháng ngày trầm lắng. Và trong những ngày thâm nhập vào giới chơi tranh, chúng tôi phát hiện ra những thú chơi tranh rất lạ.

Tranh ghép

Đến nhà anh Tùng (chủ một quán lẩu dê ở Q.Gò Vấp), chúng tôi bắt gặp ông chủ trẻ giàu có đang tỉ mỉ tìm, ghép từng mảnh tranh bé xíu vào đúng vị trí. Tuy na ná như kiểu ghép tranh của trẻ con, nhưng người lớn nhiều khi phải bỏ cuộc giữa chừng. Kiểu chơi tranh ghép này đòi hỏi ở người chơi sự công phu, tỉ mỉ... khác hẳn người bỏ tiền ra mua một bức tranh và treo lên. Phòng tranh của anh Tùng nằm trên cùng của tòa nhà, treo đầy những bức tranh ghép. Có loại theo quy ước, có loại không. Thường những bức theo quy ước là những danh tác nổi tiếng được xếp vào hàng tranh cổ điển. Nhìn kỹ những bức tranh này, tôi mới phát hiện ra những đường ghép chi chít từ những mảnh bé tí. Bức nhỏ khoảng 300 mảnh, bức lớn nhất khoảng 1.000 mảnh. Anh Tùng cho biết, ở Việt Nam người chơi cừ nhất cũng chỉ ghép được bức khoảng 2.000 mảnh, chứ ở nước ngoài người ta chơi tranh ghép khoảng 10.000 mảnh là chuyện thường. "Để có thể ghép thành công một bức tranh, người chơi phải có một khu vực riêng không được quét dọn, người ngoài bất khả xâm phạm để tránh thất thoát, dù chỉ một mảnh", anh Tùng nói.

Hộp tranh ghép có giá từ 30 ngàn đến 100 ngàn đồng tùy kích cỡ và xuất xứ. Sau khi mua về, những mảnh nhỏ này được người chơi đổ hết ra để phân loại theo màu sắc, vì đa phần tranh ghép là đa sắc. Sau đó lắp ghép phần đường viền của bức tranh trước (nếu là loại quy ước), rồi đến phần nội dung theo hình vẽ ngoài vỏ hộp. Một bức tranh ghép muốn hoàn thành phải mất nhiều ngày, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Riêng bức Liberty At The Barricades có hình một phụ nữ và nhiều đứa trẻ, anh Tùng đã mất 3 tháng để ghép thành công 1.000 mảnh.

Tranh “phong thủy”

Tranh "phong thủy" cũng là một kiểu chơi mới. Giữa phòng khách nhà diễn viên điện ảnh Hoài An có treo bức tranh vẽ một thác nước hùng vĩ. Khách thắc mắc thì được chủ nhân giải thích: "Người ta bảo mạng thủy nếu nhà rộng rãi thì nên xây hòn non bộ có nước sẽ vượng phát. Nhưng nhà chật quá, mình treo bức này xem như nhà lúc nào cũng có nước, cho tinh thần "dịu" lại, bớt bực bội vậy mà". Tìm hiểu thêm, tôi phát hiện việc treo tranh "giả nước" kiểu như vậy đang rất phổ biến. Theo chị Thu, một chủ cửa hàng tranh ở đường Trần Phú thì tranh "phong thủy" bán rất chạy. Mới đây, giám đốc một công ty du lịch tư nhân "mạng hỏa" cũng tìm đến đặt hàng chị một bức tranh sơn dầu phong cảnh rừng cây, với yêu cầu là phải có mặt trời chói chang vì đó là lửa, tốt cho mạng hỏa!

Tranh khỏa thân vẽ chính... chủ nhân

Tuy nhiên, kiểu chơi tranh "lạ" nhất là chủ nhân cũng chính là "người mẫu" khỏa thân trên tranh. Muốn vẽ tranh khỏa thân cũng rất đơn giản, chỉ cần đưa cho thợ vẽ một bức ảnh chụp khỏa thân là thợ vẽ sẽ tạo ra được một "tác phẩm nghệ thuật" sau 1 - 2 ngày, với giá từ 500 ngàn đến vài triệu đồng một bức. Một chủ cửa hiệu tranh trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận) cho biết: "Loại tranh này hiện nay rất đông người chơi, nam có, nữ có. Người ta thích vẽ tranh khỏa thân vì ranh giới giữa thật và giả không thể phân biệt được". Còn người mẫu V. thì lập luận: "Một bức ảnh chụp khỏa thân dù đẹp đến đâu cũng có thể bị nghi ngờ là do xử lý bằng máy vi tính, hoặc có thể bị đưa ra cho bàn dân thiên hạ bàn tán. Nhưng một bức tranh vẽ thì luôn thật và còn được xem là có tính nghệ thuật cao".

Không chỉ thế, người chơi còn nhờ thợ vẽ loại bỏ những điểm xấu, để người trong tranh có thể hoàn hảo hơn. Hiện giới thợ vẽ đang kháo nhau về một phụ nữ luống tuổi đi trên một chiếc xe hơi sang trọng có kiểu chơi tranh khỏa thân rất đặc biệt. Chị thường đem một bức ảnh chụp khuôn mặt mình đến các tiệm tranh đặt vẽ một bức khỏa thân, lấy thân hình của các người mẫu Việt Nam, có khi của... ngôi sao ca nhạc Madona hoặc huyền thoại màn bạc Marilyn Monroe ghép vào! Chủ một số cửa hàng tranh trên đường Đồng Khởi (Q.1), Trần Phú (Q.5); Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận)... mà chúng tôi có dịp tiếp xúc đều cho biết, nhiều phụ nữ luống tuổi đang có thú chơi "lạ" như vậy.

* * *

Chơi tranh mỗi người mỗi kiểu và dân chuyên nghiệp có thể đoán được tính cách của người chơi qua các bộ sưu tập. Tùy vào thị hiếu của người chơi mà họ sẽ sở hữu những bức tranh đầy tính thẩm mỹ, hoặc những bức nằm giữa ranh giới của nghệ thuật và sự dung tục...

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.