Lấy đất công chia chác và biếu xén ở thị xã Đồ Sơn, Hải Phòng: "Cấp trưởng trước, cấp phó sau..."

25/10/2004 22:29 GMT+7

Việc lấy đất chia cho cán bộ nằm trong dự án "Cấp đất cho các hộ dân có nhu cầu bức xúc về nhà ở" tại khu Vụng Hương, phường Vạn Hương, thị xã Đồ Sơn được Thị ủy Đồ Sơn ghi hẳn trong một nghị quyết, nêu rõ các đối tượng được hưởng đặc quyền đặc lợi này:

"...ở thị xã gồm các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy, Phó chủ tịch HĐND, UBND thị xã, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể thị xã thực hiện theo nguyên tắc: cấp trưởng trước, cấp phó sau, đồng chí tham gia lâu năm trước, ít năm sau". Cũng trong nghị quyết này, Thị ủy Đồ Sơn đã "không quên" chủ trương dành một tỷ lệ đất để "đối ngoại" cấp trên.

Tại Quyết định số 807 ngày 2/4/2004/QĐUB của UBND thành phố Hải Phòng do ông Phó chủ tịch Vũ Chí Thanh ký, 62 hộ "dân" gồm 9 vị trong Ban Thường vụ Thị ủy và các trưởng phòng ban của thị xã đã được cấp từ 60 đến 300m2 đất ở khu du lịch Vụng Hương, phường Vạn Hương, Đồ Sơn. Trong số đó, riêng ông Vũ Đức Vận - Bí thư Thị ủy, lấy tên con là Vũ Đức Đoàn được nhận 314,2m2; ông Đinh Xuân Thênh - Phó bí thư thường trực Thị ủy được nhận 120m2; những người trong gia đình ông Hoàng Anh Hùng - Chủ tịch UBND thị xã Đồ Sơn nhận trên 700m2...

UBND thị xã Đồ Sơn còn đề nghị thành phố Hải Phòng duyệt cấp 22 lô đất cho cán bộ thuộc nhiều ban, ngành chức năng của thành phố Hải Phòng với diện tích từ 120 đến 250m2/lô. Trong danh sách này, có nhiều cán bộ có chức quyền hiện công tác tại các Sở Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch-Đầu tư, Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Tổ chức chính quyền, Ban Kiểm tra Thành ủy, một số cán bộ chủ chốt các ngành công an, tư pháp, y tế, giáo dục của thành phố Hải Phòng hoặc trực tiếp đứng tên hoặc đứng tên người nhà để được cấp đất. Điều này đã một phần lý giải cho những câu hỏi mà dư luận nhân dân Hải Phòng đặt ra lâu nay là: Vì sao khi cán bộ đảng viên và nhân dân tố cáo những sai phạm của ban lãnh đạo thị xã Đồ Sơn lại được các cơ quan chức năng của Hải Phòng bỏ qua và cho rằng đó chỉ là mâu thuẫn nội bộ?

Với những lô đất nằm giữa khu du lịch, trên đường 353 vào khu 2 Đồ Sơn trị giá chuyển nhượng không dưới 10 triệu đồng/m2, những người làm quan ở Đồ Sơn đã chia nhau và biếu xén cấp trên khối tài sản là tài nguyên đất trị giá hàng trăm tỉ đồng. Tuy danh sách mà UBND thị xã Đồ Sơn đề nghị lãnh đạo TP Hải Phòng ra quyết định cấp đất cho cán bộ thành phố chưa được phê duyệt do gặp phải sự phản đối quyết liệt của nhân dân Đồ Sơn, nhưng mục đích, ý đồ "biếu xén" đã hoàn thành với chứng cứ được ghi nhận tại Tờ trình số 63/TT ngày 15/5/2003 của UBND thị xã Đồ Sơn do Chủ tịch Hoàng Anh Hùng ký, đóng dấu. Sự việc không thành nằm ngoài ý muốn chủ quan của ban lãnh đạo thị xã Đồ Sơn.

Rõ ràng, dùng đất công để chia chác nội bộ và biếu xén cấp trên là thủ đoạn tham nhũng hết sức tinh vi của ban lãnh đạo thị xã Đồ Sơn.

Hưng Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.