Mỹ sẽ huấn luyện quân đội Ukraine

04/11/2015 18:24 GMT+7

(TNO) Hãng tin TASS ngày 2.11 cho biết, ông Donald Rennes, đại diện chính thức của bộ chỉ huy quân sự Mỹ ở châu Âu, tuyên bố rằng Lầu Năm Góc dự định đào tạo sáu tiểu đoàn của lực lượng vũ trang Ukraine.

(TNO) Hãng tin TASS ngày 2.11 cho biết, ông Donald Rennes, đại diện chính thức của bộ chỉ huy quân sự Mỹ ở châu Âu, tuyên bố rằng Lầu Năm Góc dự định đào tạo sáu tiểu đoàn của lực lượng vũ trang Ukraine.

Sĩ quan Lữ đoàn dù 173 của Quân đội Mỹ huấn luyện lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, tháng 5.2015 - Ảnh: ReutersSĩ quan Lữ đoàn dù 173 của Quân đội Mỹ huấn luyện lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, tháng 5.2015 - Ảnh: Reuters

Theo ông Donald Rennes, khóa đào tạo này sẽ bắt đầu vào ngày 23.11 và được thực hiện trong khuôn khổ “giai đoạn thứ hai” thuộc chương trình Fearless Guardian của quân đội Mỹ. Ban đầu, chương trình này hướng đến mục tiêu đào tạo và trang bị cho Vệ binh Quốc gia của Ukraine.

Được biết, trước đây Bộ Ngoại giao Nga từng tố cáo rằng trong National Guard có rất nhiều phần tử dân tộc cực đoan. Tuy nhiên, đến nay chương trình dự kiến sẽ được mở rộng để hỗ trợ các lực lượng vũ trang Ukraine.

“Ngoài việc đào tạo, huấn luyện sáu tiểu đoàn theo như kế hoạch đã định, chúng tôi sẽ giúp Bộ Quốc phòng Ukraine phát triển năng lực tác chiến của quân đội, xây dựng một trung tâm đào tạo và phát triển nhân lực quốc phòng”, ông Rennes cho biết

Theo lời Donald Rennes, chương trình đào tạo binh sĩ Ukraine sẽ do 300 cố vấn quân sự Mỹ cùng nhiều nhân viên dân sự thực hiện và được tiến hành tại Trung tâm Gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế thuộc căn cứ Yavorov gần thành phố Lvov, nơi trước đây Mỹ từng huấn luyện Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Ở giai đoạn đầu, một tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn dù 173 của Quân đội Mỹ có trụ sở tại Vicenza (Italia) sẽ được điều động đến Ukraine để làm hình mẫu giảng dạy. Được biết, hồi đầu năm nay thủy quân lục chiến Mỹ cũng từng tham gia huấn luyện 6 đại đội thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine trong một khóa đào tạo kéo dài sáu tháng.

Vẫn theo Rennes, việc mở rộng chương trình Fearless Guardian cho các lực lượng vũ trang Ukraine là một phần của những nỗ lực không ngừng của Mỹ nhắm đến mục tiêu góp phần cải cách quân sự lâu dài và tăng cao tính chuyên nghiệp của quân đội Ukraine, cũng như để giúp đất nước này cải thiện năng lực quốc phòng và đào tạo đội ngũ quân nhân tinh nhuệ.

Những nỗ lực này đang được Lầu Năm Góc tiến hành trong khuôn khổ chương trình hợp tác quân sự lâu dài với Ukraine và theo yêu cầu của chính phủ nước sở tại. Vị đại diện bộ chỉ huy quân sự Mỹ ở châu Âu cũng cho biết, ở bước đầu của Chương trình bổ sung, việc đào tạo, huấn luyện 6 tiểu đoàn của các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ ngốn thêm 266 triệu USD trong tổng số chi phí mà Mỹ đã dốc hầu bao vào các dự án hỗ trợ Ukraine trong lĩnh vực an ninh nói chung tính từ năm 2014 đến nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.