TNO

Mx., danh xưng mới của người chuyển giới sắp vào từ điển Oxford

05/05/2015 16:37 GMT+7

(Tin Nóng) Dịch vụ bưu chính, ngân hàng, cơ quan chính phủ và một số trường đại học tại Anh hiện nay đã chấp nhận từ Mx. là danh xưng cho người chuyển giới hoặc những người không nhận mình thuộc giới tính nào cụ thể, theo Daily Mail ngày 3.5.

(Tin Nóng) Dịch vụ bưu chính, ngân hàng, cơ quan chính phủ và một số trường đại học tại Anh hiện nay đã chấp nhận từ Mx. là danh xưng cho người chuyển giới hoặc những người không nhận mình thuộc giới tính nào cụ thể, theo Daily Mail ngày 3.5.


Một cuộc tuần hành của cộng đồng LGBT với hàng ngàn người tham gia - Ảnh: Daily Mail

Cũng theo trang tin này, danh xưng Mx. hiện được xem xét để đưa vào từ điển Anh Oxford ở phiên bản tới.

Ông Johnathan Dent - biên tập phụ của từ điển Oxford cho biết: “Trào lưu dùng từ Mx. là dấu hiệu ngôn ngữ tiếng Anh điều chỉnh theo nhu cầu xã hội”.

Tuy danh xưng Mx. có vẻ chưa phổ biến lắm, nhưng thực tế nó đã được Đại học Oxford (Anh) giới thiệu từ năm ngoái và trường đã chấp nhận nó là danh xưng dành cho người có giới tính trung lập.

Theo Royal Mail - doanh nghiệp nhà nước cung cấp dịch vụ bưu chính uy tín nhất nước Anh, công ty đã dùng từ Mx. như lựa chọn đăng ký online theo yêu cầu của khách hàng đã 2 năm nay. Kể từ đó đến nay, danh xưng này được sử dụng rộng rãi trên các ứng dụng online.

Còn ngân hàng Hoàng gia Scotland, Halifax, Santander, NatWest, và ngân hàng Co-Operative cũng đã bắt đầu sử dụng danh xưng này, trong khi HSBC đã dùng từ Mx. cho một số khách hàng.

Barclays là một trong những ngân hàng đầu tiên cung cấp danh xưng Mx. và khách hàng của ngân hàng đang sử dụng danh xưng Mx. trên thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thư từ, ngân phiếu và các giao dịch ngân hàng trực tuyến.

Trong khi đó, các Bộ Lao động và Trợ cấp, Cơ quan Thuế và Hải quan Anh (HMRC), Ủy ban cấp bằng lái xe và Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia (NHS) là những cơ quan công quyền chấp nhận danh xưng Mx.

Lịch sử của từ Mx.

Từ Mx. xuất hiện lần đầu trên ấn phẩm của tạp chí Single Parent vào năm 1977.

Vào cuối những năm 1990, Mx. được sử dụng cho những người nhận mình không thuộc giới tính nam hay nữ.

Ngọc Lam

>> Người chuyển giới ‘khoe hàng’ ngay chốt CSGT Bắc Giang
>> Nỗi lòng người chuyển giới - Kỳ 1: Hợp đồng sinh tử
>> Mỹ nhân chuyển giới đẹp nhất Thái Lan diễn tại TP.HCM
>> Vợ chồng chuyển giới
>> Cấm chuyển giới với trường hợp đã hoàn thiện về giới tính
>> Người chuyển giới “vướng” ở ngành y tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.