Mứt '3 không' ế ẩm, mứt ‘homemade’ lên ngôi dịp tết Đinh Dậu

27/01/2017 13:32 GMT+7

Thị trường bánh mứt tết “3 không” (không nguồn gốc, không nhãn mác và không hạn sử dụng) tại một số nơi những ngày cuối năm khá vắng vẻ. Trong khi đó, thị trường bánh mứt ‘homemade’ lại khá sôi nổi và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Nhu cầu chuyển dịch
Tại các khu chợ đầu mối lớn như chợ Bình Tây (quận 6, TP,HCM), chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM)..., các mặt hàng như bánh ngọt, mứt, kẹo, hướng dương, hạt dưa, hạt bí, nấm, hạnh nhân, hạt điều, nho khô… được các cơ sở kinh doanh đóng gói từ 5kg – 20kg để phục vụ nhu cầu mua lẻ hoặc bỏ sỉ cho khách đưa về đại lý nhỏ tiêu thụ.
Trong vai khách hàng, chúng tôi được chị Hạnh (tiểu thương tại chợ Bình Tây) đon đả giới thiệu: “Mấy loại mứt này đều do nhà chị tự làm. Chị bán buôn lâu năm rồi, đồ nhà làm thì cần gì ghi thương hiệu hay hạn sử dụng. Cái này đảm bảo để được rất lâu, em cứ yên tâm mua làm quà tặng hay để ăn cũng được”.
Trong khi đó, trào lưu làm bánh mứt tết homemade (nhà làm) nở rộ trên mạng xã hội và đã được nhiều người diêu dùng ưa chuộng.
Chúng tôi tiếp tục ghé vào một sạp bánh mứt khác trong chợ quan sát, thì thấy các mặt hàng tại đây cũng có mẫu mã và bao bì đống gói tương tự như “mứt nhà làm” mà chị Hạnh giới thiệu với chúng tôi trước đó. Giải đáp thắc mắc của chúng tôi, một nhân viên cho biết: “Em bán cho chủ thì biết giá cả thôi chứ nguồn gốc thì không rõ. Nhưng vệ sinh thì đảm bảo, chưa thấy ai ăn mà ngộ độc hay bị gì đâu. Riêng hạn sử dụng thì chị muốn để bánh mứt này bao lâu tùy thích”.
Chị Thủy, chủ một sạp bánh mứt trong chợ Bình Tây (quận 6, TP.HCM), cho biết: “Năm nay bán ế hơn hẳn mấy năm trước. Khách tới đây mua chủ yếu lựa hạt sấy khô hay mứt nhập từ nước ngoài, có thương hiệu rõ ràng. Nói chung mình nhập mứt không nhãn mác thì mình lỗ chắc rồi”.
Khi mứt homemade lên ngôi!
Trong khi thị trường bánh mứt tết ở các khu chợ khá ế ẩm thì các mặt hàng mứt tết homemade (nhà làm) lại có sức hút rất lớn đối với người tiêu dùng. Từ đó, nở rộ trào lưu bán mứt tết homemade của các chị em. Hình thức bán hàng chủ yếu được rao bán trên mạng xã hội. Song, rất nhiều shop online đã “ăn nên làm ra” với lượng khách đặt hàng liên tục vào dịp tết Đinh Dậu 2017.
Mứt quả mơ có giá từ 80.000 – 100.000 đồng/kg.
Bạn Thu Trang (sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng) chia sẻ: “Mình thì thích mày mò nấu nướng hay tập làm bánh mứt lắm. Hôm rồi nghe mẹ than bánh mứt ngoài chợ nhìn mất vệ sinh quá nên không dám mua ăn. Mình mới nảy ý định tự làm mứt ở nhà để bán. Không ngờ quá trời người đặt hàng luôn”.
Trang cũng nói thêm, giữa thời buổi mà vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung và mứt tết nói riêng đang còn những bất cập thì việc tự làm tại nhà là giải pháp hữu ích. Có thể sản phẩm nhà làm sẽ không được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, nhưng người tiêu dùng lại hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng.
Được biết, các loại mứt homemade được người tiêu dùng ưa chuộng nhất là mứt dừa, mứt gừng, mứt quất, mứt chanh, mứt nghệ… Nguyên liệu để làm các loại mứt này rất đơn giản, dễ tìm và có giá khá rẻ…
“Đối với mứt dừa thì chủ yếu là cùi dừa tươi và đường trắng. Nên chọn những miếng dừa bánh tẻ, không non quá nhưng cũng không già quá vừa dễ nạo lại có độ đàn hồi và khi gập lại không bị gãy. Quan trọng nhất là khâu nạo dừa vì nó quyết định đến độ dẻo của sợi dừa. Nếu thích vẫn có thể cho thêm các loại hương vị, màu sắc để mứt dừa ngon và đẹp mắt hơn”, chị Hoàng Ngân, một nhân viên văn phòng có bán mứt tết homemade năm nay giới thiệu kỹ về quá trình thực hiện.
Các chủ shop bán bánh mứt homemade cũng linh động trong việc cân kg và đóng hàng hóa thành các combo với mức giá từ 200.000 – 300.000 đồng/hộp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các loai mứt homemade chỉ được làm khi có khách đặt để đảm bảo về hạn sử dụng. Giá cả các loại mứt này có sự chênh lệnh hơn hẳn với mứt bán ngoài chợ. Mứt dừa có giá dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/kg tùy hương vị. Mứt nghệ có giá từ 100.000 – 150.000 đồng/kg, và mức giá 120.000 – 170.000 đồng/kg đối với mứt gừng…
Chị Huyền Như (ngụ quận 5, TP.HCM) nêu quan điểm: “Thực ra mọi năm tôi vẫn chọn mua mứt tết bày bán ngoài chợ. vì giá rẻ mà lại đa dạng các thể loại, màu sắc. Nhưng gần đây vấn đề an toàn thực phẩm cũng lo ngại, thấy bạn của con gái tôi bán mứt nhà làm nên tôi đặt mua thử. Dù giá có nhỉnh hơn chút nhưng tôi an tâm về chất lượng, vệ sinh là được”.
Các loại bánh, mứt sẽ được đóng gói trong bao nilon và hàn kín miệng hoặc cột kỹ, ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng.
Cùng chung quan điểm này, anh Minh Trí (ngụ quận 2) cho biết: “Tết đến nơi rồi, vô tình đọc trên Facebook thấy có người rao bán mứt nhà làm nên tôi đặt mua thử. Theo cảm nhận của tôi thì mứt ngon, giá cả hơi cao nhưng người bán cung cấp đầy đủ thông tin về nguyên liệu và hạn sử dụng nên tôi thấy cũng hợp lý”. Anh Trí cũng chọn mua rất nhiều các loại mứt vừa để làm quà biếu tặng, vừa để cho gia đình sử dụng trong dịp tết.
Ngoài ra, bên cạnh mứt thì các loại bánh quy bơ cũng được nhiều người tiêu dùng chọn lựa. Các chủ shop bánh mứt homemade cũng linh động hơn trong việc bán hàng, vừa bán theo ký, vừa đóng thành từng combo bánh mứt với mức giá dao động từ 200.000 – 300.000 đồng/hộp tùy kích cỡ.
Có thể nói, trào lưu làm đồ thực phẩm homemade đã và đang tạo ra sự cạnh tranh nhất định, có thể khiến những cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhìn nhận và quan tâm hơn đến việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, nhằm thu hút người tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.