EU báo động vì nạn tham nhũng

05/02/2014 03:00 GMT+7

Theo báo cáo vừa công bố của Ủy ban Châu u (EC), nạn tham nhũng làm 28 quốc gia thành viên của EU thiệt hại khoảng 120 tỉ euro/năm.

Theo báo cáo vừa công bố của Ủy ban Châu u (EC), nạn tham nhũng làm 28 quốc gia thành viên của EU thiệt hại khoảng 120 tỉ euro/năm.

Tuy tình trạng mỗi nơi mỗi khác nhưng không có nước nào thoát khỏi tệ nạn này. Đây là báo cáo đầu tiên sau khi các nước EU ra quyết định hồi năm 2011 về việc “rà soát” lại tình trạng tham nhũng trong khu vực và tổng kết theo chu kỳ 2 năm để cùng rút kinh nghiệm.

Trong thông cáo trên website của EC, Ủy viên Nội vụ EU Cecilia Malmström nhận định: “Tham nhũng làm suy giảm sự tin tưởng của dân vào thể chế và nhà nước, gây hại đến kinh tế và làm chính phủ mất nguồn thu từ thuế. Những năm qua, các nước EU đã có nhiều nỗ lực phòng chống tệ nạn này nhưng vẫn chưa đủ”.

Về tình hình chung, báo cáo cho biết phần lớn các thành viên của khu vực không đưa ra thống kê tổng quát về nạn tham nhũng, đảng phái chính trị hoặc cơ quan lập pháp ở các nước cũng chưa cụ thể hóa việc chống tham nhũng bằng nội quy...

Ngoài ra, EC đưa ra nhiều nhận định đáng chú ý như: hoạt động mua sắm công rất dễ trở thành “nạn nhân” của tham nhũng; việc quan chức kiêm nhiệm nhiều vị trí là một yếu tố quan trọng dẫn đến tệ nạn này; còn nhiều lỗ hổng liên quan đến các quy định về minh bạch tài chính của các đảng phái chính trị...

Lan Chi

>> Anh bỏ trưng cầu dân ý về EU
>> EU xác nhận chất BPA có hại
>> EU điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.