Nga đề xuất công cụ tìm nước trên sao Hỏa

05/02/2014 14:07 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Nga đã trình bày ý tưởng trang bị công cụ khai thác nước trên sao Hỏa cho thiết bị tự hành mới của NASA, nhằm tìm kiếm nguồn nước ngầm có thể hỗ trợ sự sống trên bề mặt hành tinh đỏ.

(TNO) Các nhà khoa học Nga đã trình bày ý tưởng trang bị công cụ khai thác nước trên sao Hỏa cho thiết bị tự hành mới của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), nhằm tìm kiếm nguồn nước ngầm có thể hỗ trợ sự sống trên bề mặt hành tinh đỏ.

 Mô hình thiết bị tìm nước do Nga đề xuất - Ảnh: NASA
Mô hình thiết bị tìm nước do Nga đề xuất - Ảnh: NASA

Thiết bị do Viện Nghiên cứu Không gian Nga phát minh là một trong số 58 đề nghị được gửi đến NASA trong tháng 2, nhằm cung cấp ý tưởng cho thiết bị tự hành trên sao Hỏa chuẩn bị cho sứ mệnh vào năm 2020.

“Trên bề mặt, mọi thứ đều như nhau, chỉ là những lớp bụi và đá, nhưng thiết bị của chúng tôi có thể quan sát thành phần khoáng chất ở dưới đất”, theo RIA-Novosti dẫn lời Igor Mitrofanov của viện khoa học Nga.

Thiết bị được đề xuất dựa trên các công cụ tìm nước do viện này chế tạo cho một loạt các tàu du hành của NASA.

Trong số này có Máy phát hiện Hạt Neutron Năng lượng cao trên tàu Mars Odyssey, đã giúp tìm được nước đóng băng ngầm trên hành tinh đỏ vào năm 2002.

Trong khi đó, thiết bị mới sẽ dò tìm các bức xạ gamma xuất hiện khi các tia vũ trụ va chạm lên bề mặt sao Hỏa, cho phép phân tích thành phần kết cấu của khoáng chất trong lòng hành tinh.

Dự kiến NASA sẽ công bố kết quả lựa chọn của mình vào tháng 3 tới.

Hạo Nhiên

>> Sao chổi gần sao Hỏa vào tầm ngắm
>> Sao Hỏa từng có sự sống cách đây 3,7 tỉ năm?
>> 10 năm trên sao Hỏa
>> 1.058 ứng viên tranh vé lên sao Hỏa
>> Mars Express chuẩn bị tiếp cận mặt trăng sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.