Kiểm soát chặt chẽ thu nhập của người có chức vụ

27/01/2014 17:00 GMT+7

EVN phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành; sẽ công bố rộng rãi kết luận thanh tra Ngân hàng NNPTNT; dự thảo Nghị định của Chính phủ để kiểm soát thu nhập của người có chức vụ quyền hạn... là những nội dung được Tổng Thanh tra Chính phủ giải đáp trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" cuối năm.

EVN phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành; sẽ công bố rộng rãi kết luận thanh tra Ngân hàng NNPTNT; dự thảo Nghị định của Chính phủ để kiểm soát thu nhập của người có chức vụ quyền hạn... là những nội dung được Tổng Thanh tra Chính phủ giải đáp trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" cuối năm.

EVN đầu tư ngoài ngành không vi phạm pháp luật

Kiểm soát chặt chẽ thu nhập của người có chức vụ
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh - Ảnh: VGP

Thời gian qua, người dân băn khoăn về số vốn mà EVN đầu tư ngoài công ty mẹ lên tới 121 nghìn tỷ đồng, trong khi đó liên tục kêu thiếu vốn đầu tư xây dựng nhà máy điện. Trong quá trình thanh tra, có làm rõ những bất hợp lý này không?

Giải đáp băn khoăn này, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nói: Trong nhiều năm qua, kết quả hoạt động của EVN rất hiệu quả, góp phần phát triển KTXH của đất nước, tăng nguồn điện. Đặc biệt là góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Qua thanh tra đã phát hiện EVN đầu tư 121 nghìn tỷ ngoài công ty mẹ, vượt vốn điều lệ là 45 nghìn tỷ. Tuy nhiên, việc đầu tư ngoài ngành không vi phạm các quy định của pháp luật. Vì pháp luật quy định các doanh nghiệp Nhà nước có quyền đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực. Tuy vậy, hệ quả của việc đầu tư ngoài công ty mẹ là làm phân tán nguồn vốn, đầu tư không tập trung ngành nghề chính, hệ số tỷ suất lợi nhuận đầu tư ngoài ngành nghề chính đạt tỷ suất thấp.

Chính vì vậy nên sau khi có kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chấn chỉnh vấn đề này, yêu cầu EVN phải tập trung đầu tư ngành nghề chính để có vốn đầu tư ngành điện, thực hiện sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đến nay, trong quá trình thanh tra và sau kết luận thanh tra, thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, EVN đã thực hiện thoái vốn theo lộ trình Chính phủ quy định.

Dư luận cũng thắc mắc việc EVN đưa 600 tỷ đồng xây dựng biệt thự, sân tennis, bể bơi tính vào chi phí 6 dự án điện; đặt câu hỏi việc EVN cho nhà máy Nhiệt điện Phả Lại vay với lãi suất thấp, rồi vay lại một số tiền lớn của nhà máy này với lãi suất cao gấp 8 lần lãi suất cho vay, liệu có gì khuất tất? Phải chăng những chi phí này lại được tính vào giá điện và bổ vào đầu người dân?

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết: EVN đầu tư 6 dự án nhà ở công nhân, nhà ở chuyên gia, các công trình phúc lợi như sân tennis, bể bơi và các công trình thể thao khác với số vốn 595 tỷ đồng. Trong đó có 1 dự án trên 60 tỷ đã được đưa vào giá thành để tính vào giá bán điện. Còn lại 5 dự án đang xây dựng và đưa vào sử dụng.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương rà soát lại nội dung nào, đầu tư nào được đưa vào giá thành thì đưa vào giá thành để tính vào giá điện. Còn nội dung nào không được đưa vào giá thành thì tính vào quỹ phúc lợi để đầu tư các dự án tương tự nói trên. Tóm lại không phải toàn bộ 595 tỷ đầu tư và đưa vào giá thành điện hết mà hiện nay có 5 dự án chưa quyết toán. Trong quá trình quyết toán sẽ loại ra cái không phù hợp, không đưa vào giá thành.

Về cho vay giữa EVN và Nhiệt điện Phả Lại, hoạt động này không phải là hoạt động tín dụng mà huy động nội lực trong EVN. Đối với EVN thực hiện việc này là hết sức bình thường, góp phần vào việc đầu tư ngành điện. Thanh tra Chính phủ thấy rằng không vi phạm pháp luật, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thanh tra như vậy, nên không đưa vào những kết luận là vi phạm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Sắp công bố kết luận thanh tra tại Agribank

Trả lời thắc mắc tại sao chưa công bố kết quả thanh tra Ngân hàng NNPTNT, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết: Thời gian thanh tra Ngân hàng NNPTNT khá lâu, kéo dài hơn 1 năm bởi đây là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn nhất, có vốn huy động dư nợ lên tới 431 nghìn tỷ và vốn điều lệ hơn 21 nghìn tỷ.

Vừa qua, thanh tra đã kết luận và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Theo đó, Agribank có dấu hiệu vi phạm, hoạt động tín dụng không đúng quy định của Nhà nước, vi phạm Luật Tín dụng với hình thức là thủ tục, giải ngân, thế chấp tài sản không đúng quy định; tổ chức quản lý điều hành lỏng lẻo, gây hậu quả.

Thời gian qua, những vi phạm của Ngân hàng NNVN được các cơ quan chức năng làm rõ, kiến nghị xử lý một số vụ việc. Những vi phạm có tính chất lừa đảo gây hậu quả, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, Thanh tra Chính phủ đã chuyển cho cơ quan điều tra và đã khởi tố, bắt tạm giam gần 30 đối tượng, trong đó có cán bộ ngân hàng, cán bộ hải quan và khách hàng, bao gồm cả 1 lãnh đạo là giám đốc chi nhánh và 2 lãnh đạo của Ngân hàng NNPTNT. Hiện nay vụ án này đang được tiến hành điều tra làm rõ để truy tố, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 23/1 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã đã công bố kết luận tại Ngân hàng NNPTNT. Tới đây, sẽ tiếp tục công bố các phương tiện thông tin đại chúng.

Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ

Trả lời câu hỏi làm thế nào để việc kê khai tài sản trở nên thực chất hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định: Việc kê khai tài sản là giải pháp phòng ngừa quan trọng. Vì vậy, sau khi Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi đã đưa vào nội dung mới là kê khai và công khai tài sản. Gần đây, Bộ Chính trị có Chỉ thị số 33 giao nhiệm vụ và trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải tiến hành kê khai, công khai tài sản.

Đối với việc công khai, kê khai tài sản lần này, tất cả các kê khai tài sản trước đây phải được kê khai lại toàn bộ, cộng dồn lại từ trước đến nay, nếu có tài sản tăng thêm thì phải giải trình tài sản tăng thêm. Sau khi kê khai phải được công khai tại nơi làm việc, công tác thường xuyên của đối tượng kê khai; kê khai không trung thực, kê khai chậm và có vi phạm trong việc kê khai sẽ bị xử lý...

Trong thời gian sắp tới, ngoài kê khai tài sản ra, Thanh tra Chính phủ đang có dự thảo Nghị định để Chính phủ ban hành nhằm kiểm soát thu nhập của người có chức vụ quyền hạn theo Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi.

Theo Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ

>> EVN giải trình về sự bất thường trong khoản vay ngàn tỉ
>> EVN lại đề nghị tăng giá điện
>> EVN với 10 sự kiện tiêu biểu năm 2013
>> Tăng giá điện, EVN lãi lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.