Bộ GTVT yêu cầu chấn chỉnh việc bán vé máy bay

22/01/2014 03:05 GMT+7

Bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra công tác bán vé của Vietnam Airlines (VNA). Theo kết luận, phần mềm đặt chỗ, bán vé của hãng này có ưu điểm đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, bán vé của VNA dành cho các đại lý.

Bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra công tác bán vé của Vietnam Airlines (VNA). Theo kết luận, phần mềm đặt chỗ, bán vé của hãng này có ưu điểm đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, bán vé của VNA dành cho các đại lý.

Hệ thống đã có giới hạn về thời hạn xuất vé, nhưng do không giới hạn số chỗ đặt trên một chuyến bay tại một thời điểm, và cho phép đại lý có thể đặt chỗ dự bị khi trên hệ thống báo hết chỗ, nên có thể bị lợi dụng, đặt giữ chỗ khống, gây khan hiếm giả tại một số thời điểm nhất định. Vi phạm về đặt chỗ khống sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VNA và quyền lợi của khách hàng. Đơn cử như đại lý FC Việt Nam đã xây dựng phần mềm, truy cập vào hệ thống để thực hiện thao tác đặt, giữ chỗ khi chưa được phép của VNA. Theo Bộ GTVT, việc VNA không quản lý, kiểm soát tài khoản đặt chỗ dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị, cá nhân lợi dụng, tự do mở các đại lý với tên khác và lấy thương hiệu của VNA để kinh doanh bán vé. Chính sách quản lý, tổ chức bán vé của VNA đã không còn phù hợp, cần được thay đổi kịp thời.

Bộ GTVT yêu cầu VNA khẩn trương rà soát toàn bộ các quy định liên quan đến hoạt động bán vé để xây dựng quy chế mới thay thế quy chế năm 2003. Về lựa chọn đại lý, VNA cần công khai, minh bạch điều kiện, tiêu chuẩn. Đồng thời rà soát tất cả các đại lý, có biện pháp kiểm soát đặc biệt với đại lý FC Việt Nam, Hoàng Kỳ, Én Việt Hà Nội do không thực hiện đúng quy định. Ngoài ra, VNA phải quản lý chặt tài khoản đặt chỗ cấp cho đại lý, nhất là các tài khoản có chức năng xuất vé.

Về cơ sở hạ tầng phục vụ bán vé, Bộ cũng yêu cầu VNA có giải pháp kỹ thuật (quản lý số chỗ, thời gian xuất vé) đối với các đường bay tại các thời kỳ cao điểm của năm, nhằm tránh việc lợi dụng hệ thống để hạn chế vi phạm trong đặt giữ chỗ khống, gây khan hiếm ảo. Về mức phụ thu xuất vé sẽ theo hướng do đại lý tự quyết định, nhưng mức phụ thu cộng giá vé không vượt quá mức trần các đường bay nội địa theo quy định. Đồng thời phải công khai cho khách hàng biết rõ các loại giá vé, giá dịch vụ, mức phụ thu trên trang web.

Bộ GTVT cho rằng những tồn tại, hạn chế và sai sót trên phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện sản xuất kinh doanh, trách nhiệm trước hết thuộc lãnh đạo VNA, các ban chuyên môn và đơn vị, cá nhân liên quan. VNA phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế, báo cáo Bộ trưởng GTVT trước 30.3.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.