Bê bối dược phẩm, 300 bác sĩ bị truy tố

29/12/2013 20:25 GMT+7

(TNO) Khoảng 300 bác sĩ và dược sĩ nằm trong số 364 nghi phạm bị truy tố ở Croatia về tội đưa và nhận hối lộ để đổi lấy việc kê đơn những loại thuốc nhất định

(TNO) Khoảng 300 bác sĩ và dược sĩ nằm trong số 364 nghi phạm bị truy tố ở Croatia về tội đưa và nhận hối lộ để đổi lấy việc kê đơn những loại thuốc nhất định, hãng Reuters đưa tin ngày 29.12.

>> Hãng dược GlaxoSmithKline bỏ tập quán 'chung chi' cho bác sĩ

Croatia truy tố 300 bác sĩ trong vụ bê bối dược phẩm
Croatia ra sức chống tham nhũng trong ngành dược - Ảnh: AFP

Những người bị truy tố trong vụ việc trên bao gồm các nhà quản lý của hãng dược Farmal vốn bị buộc tội hoạch định kế hoạch, các công tố viên Croatia nói trong một thông báo đưa lên website ngày 28.12.

Các nhà quản lý của hãng Farmal, có trụ sở ở thành phố Ludbreg, bị truy tố về việc đã tạo ra một mạng lưới các bác sĩ và dược sĩ "thân quen". Mạng lưới trên nhận tiền, quà tặng giá trị, những chuyến đi được Farmal tài trợ nhằm thúc đẩy doanh số bán thuốc của hãng dược này. Hoạt động trên diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2012, theo đài BBC.

Chiến dịch, mang mật danh Hipprocratus, do lực lượng cảnh sát chống tham nhũng USKOSK của Croatia phát động vào tháng 11.2012. Mặc dù thời điểm xét xử chưa được xác định nhưng các nghi can có thể bị phạt tù đến 10 năm nếu bị kết tội, theo hãng tin AFP.

Theo website của Farmal, hãng này chuyên sản xuất kháng sinh và các loại thuốc trị bệnh tim mạch, dạ dày - ruột, xương, cơ, và thần kinh - tâm thần.

Đây là vụ án với số lượng người bị truy tố lớn nhất Croatia kể từ khi nước này tuyên bố độc lập vào năm 1991.

Quốc gia Đông u này trước đây từng đấu tranh với nạn tham nhũng tràn lan. Croatia trở thành thành viên EU vào tháng 7.2013 nhờ áp dụng một loạt các cải cách.

Trùng Quang

>> Tìm thấy 'đầu người ngoài hành tinh' ở Croatia?
>> Croatia chính thức gia nhập EU
>> Phe nổi dậy Syria chiến đấu bằng vũ khí Croatia
>> Croatia điều tra 350 bác sĩ nhận hối lộ của công ty dược
>> Croatia cứu 65 người nhập cư gặp nạn trên biển 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.