Đối đầu để vớt vát

13/01/2014 03:35 GMT+7

Càng đến gần ngày dự định tiến hành tổng tuyển cử, cuộc đối đầu giữa phe chống chính phủ và chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra ở Thái Lan càng quyết liệt và không khoan nhượng. Phương thức mới của lực lượng chống đối là làm tê liệt mọi hoạt động ở Bangkok mà họ gọi là “đóng cửa thủ đô”. Chính phủ kiên quyết không nhượng bộ và quyết tâm tiến hành bầu cử vào ngày 2.2 như dự định. Bạo lực không chỉ đã xảy ra và còn có chiều hướng gia tăng.

Có thể nhận thấy qua đó tình cảnh ngày càng thêm tuyệt vọng của phe chống đối bởi cục diện vẫn có lợi hơn cho chính phủ và bà Yingluck. Trong mọi cuộc bầu cử được tiến hành hiện tại cũng như cả thời gian tới, đảng của bà chắc chắn vẫn chiến thắng và thậm chí có thể thắng đậm. Phe chống chính phủ đã thất bại trong việc lật đổ chính phủ, không thành công trong việc kích động giới quân sự can thiệp bằng đảo chính hoặc cầm quyền phía sau một chính phủ khác. Lực lượng này cũng ý thức được nguy cơ thất bại trong cuộc tổng tuyển cử tới. Vì thế, mục tiêu của họ bây giờ là ngăn cản bầu cử. Để đảng cầm quyền và bà Yingluck thì họ sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều trong cuộc đấu tranh quyền lực ở Thái Lan và lại càng khó kích động giới quân sự hơn nữa.

Tình hình hiện tại cũng còn cho thấy bất đồng quan điểm trong nội bộ giới quân sự ở Thái Lan. Vì thế, kể cả sau tổng tuyển cử thì vẫn chưa thể sớm có được an ninh và ổn định bền vững. Cả việc cầm quyền lẫn giữ quyền rồi đây sẽ khó khăn hơn rất nhiều đối với Thủ tướng Yingluck.

La Phù

>> PV Thanh Niên từ Thái Lan: Thủ tướng Yingluck Shinawatra không từ chức
>> Bà Yingluck Shinawatra được bầu làm thủ tướng Thái Lan
>> Bà Yingluck Shinawatra chưa được chứng nhận chiến thắng
>> Thách thức chờ đợi bà Yingluck Shinawatra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.