Nguy hiểm chó thả rông trên đường

27/12/2013 08:57 GMT+7

Cách đây tháng, khi chạy xe máy trên đoạn đường Thành Thái, phường 14, quận 10 (gần ngã 4 Thành Thái - Tô Hiến Thành) đến cơ quan làm việc, quan sát từ xa tôi thấy hai chú chó bẹc-giê, loại chó nuôi cảnh, lông vàng óng rất đẹp (có lẽ của chủ nuôi chó, nhà gần đó) đang 'tung tăng đùa giỡn' và sắp sửa băng qua đường trong lúc xe cộ đang tấp nập lưu thông trên đường vào buổi sáng.

Cách đây tháng, khi chạy xe máy trên đoạn đường Thành Thái, phường 14, quận 10 (gần ngã 4 Thành Thái - Tô Hiến Thành) đến cơ quan làm việc, quan sát từ xa tôi thấy hai chú chó bẹc-giê, loại chó nuôi cảnh, lông vàng óng rất đẹp (có lẽ của chủ nuôi chó, nhà gần đó) đang “tung tăng đùa giỡn” và sắp sửa băng qua đường trong lúc xe cộ đang tấp nập lưu thông trên đường vào buổi sáng.

 
Một chú chó cảnh tại cuộc thi Vietnam Dog Show 2012 - Ảnh: Hoàng Quyên 

Tôi thầm nghĩ nếu không may có chiếc xe máy nào đang lưu thông thiếu quan sát hoặc bất ngờ thắng gấp khi thấy và tránh những chú chó đang “tự do” băng qua đường này, có thể tai nạn giao thông sẽ xẩy ra.

Dòng suy nghĩ vừa kịp lóe trong đầu bỗng nhiên tôi thấy người phụ nữ đang lưu thông phía trước tôi thắng gấp lại, tay lái chị loạng quạng, xém té ngã ra đường. Vì đang lưu thông phía sau, thấy chị bất ngờ thắng gấp quá nên tôi cũng đã trở tay không kịp nên đụng vào đuôi xe máy của chị, cũng may lúc đó tôi quan sát thấy hai chú chó sắp băng qua đường nên điều khiển xe máy chạy chậm lại. Sau cú “tung tăng tự do” băng qua đường suýt làm nhiều người bị té ngã trên đường do thắng gấp tránh, những chú chó "đáng yêu" này được chủ nhà “vô tư” ra “tín hiệu” gọi vào nhà.

Tôi nhớ cách đây không lâu, có lần đang chạy xe máy đi làm trong con hẻm đường Lý Thường Kiệt, phường 9, quận Tân Bình (phía đầu chợ Ông Hoàng), một chú chó lông vàng của nhà nào trong con hẻm gần đó nuôi thả rông, chạy băng ngang qua đường. Vì quá bất ngờ nên bánh xe trước của tôi đã tông thẳng vào chú chó và do thắng gấp nên tôi đã ngã nhào ra đường, nguyên chiếc xe máy tay ga nặng trịch đè lên người và chân tôi, còn người chạy xe máy đang lưu thông phía sau tôi cũng đã tông vào đuôi xe tôi và té ngã xuống đường vì quá bất ngờ, xử lý không kịp.

Thiệt hú hồn vì lúc đó nhiều xe máy, xe tải loại nhỏ đang chở gạo vào chợ bỏ hàng đã kịp thời né kịp, nếu không….? “May mắn”, chú chó chỉ kêu lên “ẻng ẻng” vài tiếng rồi bỏ chạy tuốt vô trong con hẻm nhỏ gần đó…

Đã vài lần bất ngờ thắng gấp và trở tay không kịp khi gặp phải chó thả rông trên đường, tôi thật sự rất lo lắng và quan sát cẩn thận hơn khi chạy xe máy trên đường, nhất là khi chạy xe máy vào trong các con hẻm nhỏ hoặc vào chợ vì tôi biết rằng ở những khu dân cư này có rất nhiều nhà nuôi chó và “thích” thả rông chó chạy nhảy ra bên ngoài con hẻm để cho chó phóng uế.

Việc thả rông chó chạy nhảy băng ngang qua đường là vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra hậu quả của những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đau lòng khi bản thân người lái xe máy như tôi vì quá bất ngờ nên thắng gấp, xử lý không kịp té ngã ra đường. Trong khi đó chó thả rông dù bị bánh xe trước của xe máy tông phải nhưng không gây nên thương tích nặng hoặc hoàn toàn “bình yên vô sự” vì lông chó rất trơn, nếu không may bánh xe trước tông phải thì bản thân người lái xe sẽ bị té ngã ra đường…

Theo tôi được biết Thông tư số 48/TT-BNNPTNT, ngày 04.8.2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn về các biện pháp phòng chống bệnh dại trên động vật, quy định các tổ chức, cá nhân nuôi chó phải có trách nhiệm “Phải thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà, không được thả rông để chó cắn người. Ở các thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư khi dắt chó ra nơi công cộng phải có dây xích, phải rọ mõm (đối với con dữ) và có người canh giữ, không để chó đi lang thang ngoài đường phố làm mất vệ sinh nơi công cộng”.

Ngoài ra Bộ luật Dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2005 cũng đã có những điều luật quy định cụ thể về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với chủ sở hữu của súc vật nuôi chó trong trường hợp thả rông chó gây ra thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, tính mạng cho những người đang tham gia lưu thông trên đường phải bồi thường…

Tôi rất mong những chủ sở hữu súc vật, chủ nhà nuôi chó hãy ý thức hơn đối với vật nuôi của mình, cẩn thận nhốt giữ chó trong nhà, dù vô tình hay cố ý thả rông chó chạy nhảy, băng ngang qua đường như trường hợp bản thân tôi đã từng gặp phải là vô cùng nguy hiểm, có thể trực tiếp gây ra những tổn thất, những thiệt hại về tài sản, nhất là về sức khỏe, tính mạng của người đi đường bởi hậu quả của những vụ tai nạn giao thông hoàn toàn bất ngờ và có thể lường trước được.

Nguyễn Đước*
 * Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của một người dân ở đường Trần Phú, phường 4, quận 5, TP.HCM

>> Vụ chó dại cắn người ở Bắc Sơn: Dứt khoát tiêu diệt chó thả rông
>> Tăng cường bắt chó thả rông ngừa bệnh dại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.